March 31, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป เทคโนโลยี

เงินเฟ้อ ราคาเทคโนโลยีสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสินค้าหลาย ๆ อย่าง

ราคาเทคโนโลยีสูงขึ้น

ราคาเทคโนโลยีสูงขึ้น เงินเฟ้อ คือ การที่มีเงินจำนวนเท่าเดิมแต่ไม่สามารถซื้อของที่มีจำนวนเท่าเดิมได้ อธิบายอย่างง่ายก็คือการที่มูลค่าของเงินลดลงและมูลค่าของสิ่งของแพงขึ้นนั่นเอง วงการไอที มือถือ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อมีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เราสามารถเห็นได้จากราคาข้าวของที่แพงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหาร, ราคาน้ำมัน และอื่น ๆ นอกจากเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภคแล้วยังส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์เทคโนโลยีด้วย

อุปกรณ์เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เราใช้งานกันอยู่ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือว่า นาฬิกาสมาร์ทวอช อุปกรณ์เหล่านี้มักจะมีรุ่นใหม่ออกมาให้ผู้บริโภคได้ใช้ ประกอบกับการที่เป็นเทคโนโลยีรุ่นใหม่ราคาก็ต้องสูงขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน และด้วยเหตุผลนี้ทำให้เราไม่ได้รู้สึกถึงเงินเฟ้อที่มีอยู่ในอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้

ราคาเทคโนโลยีสูงขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัว

ราคาเทคโนโลยีสูงขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัว

ถ้าติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีและเป็นผู้ใช้งานเทคโนโลยีรุ่นใหม่อยู่เสมอก็จะรู้ว่าเมื่อถึงหรือรุ่นใหม่เข้ามาเทคโนโลยีรุ่นเก่าก็จะมีราคาที่ลดลงตามคุณภาพที่เปลี่ยนแปลงไป Apple Watch 7 แต่รู้หรือไม่ในปัจจุบันนี้อุปกรณ์เทคโนโลยีบางชิ้นไม่ได้มีราคาที่ลดลงจากวันแรกที่มีการเปิดตัว เนื่องด้วยสาเหตุจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นนั่นเอง

ราคาเทคโนโลยีสูงขึ้น เงินเฟ้อ

Macbook Air เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในการอธิบายเกี่ยวกับผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่มีผลต่อเทคโนโลยี   Macbook Air รุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีราคาเพิ่มขึ้น 200$ จากรุ่นที่ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้ โดยปกติแล้วบริษัท Apple จะทำการลดราคาในเครื่องรุ่นเก่าเมื่อมีเครื่องรุ่นใหม่ออกมาวางขาย แต่ในปัจจุบันนี้เหมือนจะไม่ใช่แล้วสำหรับผู้ที่ซื้อ  Macbook Air ที่ใส่ชีป M1 ในวันนี้จะต้องจ่ายเงินจำนวน 999$  ซึ่งเป็นราคาเดียวกับคนที่ซื้อเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2020 หรือแม้กระทั่ง iPhone 14 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ก็จะมีมูลค่าแพงกว่า iPhone 13  ทั้งที่บริษัท Apple คาดการณ์ไว้ว่าจะใช้ชิปประมวลผลตัวเดียวกัน 

Galaxy Watch 5

นอกจากบริษัท Apple แล้ว Samsung ก็เป็นอีก 1 บริษัทที่มีการปรับราคาอุปกรณ์เทคโนโลยี  นาฬิกาสมาร์ทวอช Galaxy Watch 5  มีราคาแพงกว่า Galaxy Watch 4 ถึง 30$  เพียงเพราะว่ามีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้นานกว่าและมี Extra Health Sensor เพียงเท่านั้นหรือแม้แต่หูฟัง Galaxy Buds 2 Pro ที่มีราคาแพงขึ้น 30$ จากรุ่น Galaxy Buds Pro 

ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่เช่นนี้การซื้อเทคโนโลยีรุ่นใหม่อาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นมากนัก ถ้าหากว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่ยังสามารถใช้งานได้ดี เพราะว่าสำหรับตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่นั้นเรียกว่ามีราคาที่แพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดบางทีอาจจะแพงเกินความเป็นจริงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อก็เป็นได้

Similar Posts