March 29, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป คอมพิวเตอร์ PC เทคโนโลยี

เปิดตัว Snapdragon Developer Kit พีซีรุ่นพกพาพร้อม Windows 10 จาก Qualcomm

Snapdragon Developer Kit

            Snapdragon Developer Kit เป็นอุปกรณ์มินิพีซีรุ่นพกพาของค่าย Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตตระกูล Snapdragon อันโด่งดัง โดยตัวเครื่องใช้ดีไซน์ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบน ๆ คล้ายกับ Mac mini ของฝั่ง Apple โดยมันมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 แต่สามารถอัพเดตเป็น Windows 11 เวอร์ชั่นล่าสุดได้ ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 7c และยัดหน่วยความจำ RAM แบบ LPDDR4 ขนาด 4GB

Snapdragon Developer Kit

Snapdragon Developer Kit มีพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ eMMC 5.1 ความจุ 64GB

            เป็นที่ทราบกันดีกว่าระบบปฏิบัติการ Windows ที่รันบนซีพียีสถาปัตยกรรม ARM มักจะไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่นัก ทั้ง ๆ ที่ Microsoft เป็นผู้บุกเบิกตลาดนี้ก่อน วงการไอที มือถือ แต่กลับเป็นทาง Apple ที่มาช้าแต่ประสบความสำเร็จมากกว่า แต่ล่าสุด ECS ได้จับมือกับ Qualcomm พัฒนามินิพีซีที่ใช้ชิป Snapdragon ภายใต้ชื่อ Snapdragon Developer Kitหรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “LIVA Mini Box QC710” ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่สามารถอัพเดตเป็น Windows 11 ได้ฟรี โดยตัวเครื่องใช้ดีไซน์ทรงสีเหลี่ยมจัตุรัสแบน ๆ คล้าย Mac mini ของฝั่ง Apple แต่ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 7c ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักพัฒนาทำการโค้ดดิ้ง Windows บนซีพียูสถาปัตยกรรม ARM ได้มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์แปลง 2 in 1 แพง ๆ อย่างพวก Surface Pro X เป็นต้น  ทำงานร่วมกับหน่วยความจำ RAM แบบ LPDDR4 ขนาด 4GB พร้อมพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ eMMC 5.1 ขนาด 64GB (สามารถเพิ่ม microSD card ได้)

เปิดตัว Snapdragon Developer Kit

            สำหรับSnapdragon Developer Kitรองรับการเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac และ Bluetooth 5 รวมถึงการเชื่อมต่อผ่านพอร์ตต่าง ๆ ผู้ใช้งาน Windows 10 ทั้ง HDMI จำนวน 1 ช่อง, USB Type-A 2.0 จำนวน 2 ช่อง, USB Type-A 3.2 Gen 1 จำนวน 1 ช่อง, USB Type-C จำนวน 1 ช่อง และ LAN (10/100) จำนวน 1 ช่อง

Snapdragon Developer Kit พีซีรุ่นพกพา

            ทั้งนี้ มินิพีซีรุ่นนี้จะวางจำหน่ายบน Microsoft Store เหมาะกับการเล่น UFABET โดยตรงในช่วงซัมเมอร์นี้ ส่วนเรื่องราคาและวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นยังไม่มีการเปิดเผย และยังจำวางจำหน่ายอย่างจำกัดเฉพาะบางประเทศเท่านั้น (แน่นอนว่าไม่มีพี่ไทย) แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหมดลุ้นซะทีเดียว เพราะตอนนี้มินิพีซีของ ECS ตระกูล x86 ก็มีจำหน่ายในบ้านเราแล้ว ซึ่งก็ไม่แน่ว่าอาจจะมีการนำเจ้า Snapdragon Developer Kit มาจำหน่ายภายหลังก็เป็นได้

Similar Posts