March 29, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป คอมพิวเตอร์ PC

Roblox แซนด์บ็อกซ์เกมดิจิทัลที่เด็กๆที่สามารถสร้างขึ้นและปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง

Roblox

ผลการสำรวจการเล่น Roblox ในกลุ่มเด็กอเมริกัน พบว่า 75% ของจำนวนเด็กอเมริกันที่อายุระหว่าง 9-12 ปีที่ได้สำรวจมานั้นจะเล่นRoblox กับเพื่อนเป็นประจำ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อจัดปาร์ตี้วันเกิดเสมือนจริงและกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกัน โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เล่นเกมRoblox ใช้เวลาเล่นทั้งหมด 3 พันล้านชั่วโมง  ซึ่งมากกว่าจำนวนชั่วโมงการเล่นในเดือนกุมภาพันธ์ถึงสองเท่า ทั้งนี้Roblox ถือได้ว่าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มีรายรับตลอดอายุการใช้งานมากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 6 แสนล้านบาท

Roblox

Roblox การจำลองการทำงานในร้านอาหารเสมือนจริง

Robloxเป็นแซนด์บ็อกซ์ดิจิทัลที่เด็กๆ สามารถสร้างเกมของตนเองได้ตั้งแต่การจำลองการทำงานในร้านอาหารเสมือนจริงไปจนถึงการรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยง แพลตฟอร์มทั้งหมดนั้นประกอบด้วยเกมที่ผู้ใช้สร้างขึ้นและหลายเกมสร้างขึ้นโดยเด็กและวัยรุ่นที่สามารถสร้างรายได้หลายล้านดอลลาร์ผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว ทั้งนี้ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2006 ได้รวบรวมผู้เล่นหลายล้านคนในการเล่นเกมและสามารถสร้างจินตนาการผ่านแพลตฟอร์มของRoblox ได้

การเล่น Roblox

โดยในการเล่นเกมในช่วงแรกของRoblox จะเป็นการเล่นเกมซ่อนหาดิจิทัลด้วยกัน หรือจะเป็นเกมสยองขวัญที่เหมาะสมสำหรับเด็ก อีกทั้งโรงเรียนค่ายทหารลูกเสือหญิงและองค์กรอื่นๆ อีกหลายรายได้ใช้ Roblox ในการสอนการเขียนโค้ดสำหรับเด็ก และได้กลายเป็นเสมือนเครือข่ายสำหรับเด็ก ทั้งนี้ได้มีการเปิดค่ายเสมือนจริง Connected Camp สำหรับสอนเด็กๆ เกี่ยวกับวิธีการสร้างเกม Roblox โดยพบว่ามีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 คน จากที่ทั่วไปจะมีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 2,000 คน

วิธีการสร้างเกม Roblox

ทั้งนี้สำหรับนักพัฒนาRoblox มองว่าความสำเร็จของแพลตฟอร์มRoblox นั้นเป็นมากกว่าแค่ความสนุก เพราะงานที่ต้องจ่ายเงิน โดยRoblox ได้มีการนำเสนอเครื่องมือและบทช่วยสอนสำหรับนักพัฒนารุ่นใหม่ ในการปรับแต่งและสร้างชื่อเรื่องของตนเองที่สามารถสร้างรายได้ อีกทั้งยังสามารถขายไอเท็มในเกม เช่น เสื้อผ้าเสมือนจริงหรือสัตว์เลี้ยงด้วยเงินจริง นอกจากนี้บริษัทได้ประกาศว่านักพัฒนาสามารถทำรายได้มากกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 8 พันล้านบาทในปี 2020        

โดยเกมRoblox นั้นสร้างได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับการพัฒนาและผลิตเกมบนเอนจิ้นของคู่แข่งเช่น Unity นอกจากนี้Roblox ก็ยังแตกต่างจากวิดีโอเกมอื่นๆ เช่นกัน เพราะเป็นเกมที่มีขนาดเล็กกว่าเกมสำหรับเล่นกับ PlayStation และ Xbox ที่เน้นการโต้ตอบกับผู้เล่นหลายคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ปกครองต้องมีการควบคุมทั้งเวลาในการเล่นและค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นกับการเล่นRoblox ด้วยเช่นกัน

สามารถกดติดตาม วงการไอที
ข่าวสารไอที ที่น่าสนใจ เทคโนโลยีทันสมัยกับ เกมรักษาโรคสมาธิสั้น

Similar Posts