March 31, 2024
มือถือ

กั๊กไม่เลิก! iPhone 14 Pro ยังใช้พอร์ต Lightning ความเร็วแค่ USB 2

iPhone 14 Pro

            iPhone 14 Pro ที่เพิ่งวางขายอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา ถูกผู้ใช้งานในต่างประเทศออกมาเปิดเผยว่า วงการไอที มือถือ พอร์ตเชื่อมต่อ Lightning ที่มากับรุ่น Proมีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเทียบเท่า USB 2 ของฝั่ง Android เท่านั้น นั่นหมายความว่าหากผู้ใช้ต้องการถ่ายโอนไฟล์ขนาดใหญ่อย่างเช่น ไฟล์รูปภาพ ProRAW ผ่านสายก็จะต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยทีเดียว

iPhone 14 Pro ยังใช้พอร์ต Lightning

iPhone 14 Pro มีพอร์ต Lightning ที่มีความเร็วถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดเพียง 480Mbps

            มือถือiPhone 14 Proติดตั้งกล้องหลัง 3 ตัว ความคมชัด 48MP+12MP+12MP รองรับการถ่ายภาพแบบ ProRAW ความละเอียด 48MP ซึ่งจะได้ไฟล์ภาพขนาด 75MB  ประกาศเปิดตัวiPhone 14 แต่ถึงอย่างนั้นก็ได้มีผู้ใช้ในต่างประเทศเปิดเผยว่า พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Lightning ที่มากับรุ่น 14 Pro กับ 14 Pro Max มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเพียง 480Mbps เทียบเท่า USB 2 ของฝั่ง Android เท่านั้น นั่นหมายความว่าหากผู้ใช้ต้องการโอนถ่ายไฟล์ภาพ ProRAW ผ่านสายก็จะต้องใช้เวลานานพอสมควร  ซึ่งทาง Apple ได้ออกมาแนะนำให้ผู้ใช้ที่ต้องการเข้าถึงไฟล์ได้อย่างรวดเร็วทุกที่ทุกเวลาไปใช้บริการ iCloud ที่สามารถโอนไฟล์ข้ามอุปกรณ์ของ Apple ได้อย่างสะดวก แต่ว่าจะต้องเสียเงินเพิ่ม

มือถือiPhone 14 Pro

            ทั้งนี้ Apple มักถูกวิจารณ์เรื่องสเปค iPhoneรุ่นหลัง ๆ ที่หลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวว่า แทบไม่มีอะไรใหม่ ซึ่ง iPhone 14 Series ก็ไม่รอดเช่นกัน หลังเปิดตัวไม่นาน ก็ถูกวิจารณ์เรื่องสเปคอย่างหนัก โดยเฉพาะพอร์ต Lightning ที่ดูเหมือนจงใจลดสเปค เพราะเมื่อปี 2015 ทาง Apple เคยเปิดตัว iPad Proที่ติดตั้งพอร์ต Lightning ที่รองรับ USB 3.0 สามารถถ่ายโอนข้อมูลความเร็วสูงสุดถึง 5Gbps แต่มันกลับไม่ได้มาอยู่ในiPhone 14 Series เสียอย่างนั้น

iPhone

            อย่างไรก็ตามiPhone 14 Proอาจเป็น iPhone รุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมพอร์ต Lightning เนื่องจากทางสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกกฎหมายบังคับให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทุกยี่ห้อที่ขายในยุโรปต้องติดตั้งพอร์ตแบบ USB Type-C เหมือนกันทั้งหมด ซึ่งหากเป็นแบบนั้นจริงก็จะทำให้ iPhone 15 รวมถึง iPhone รุ่นต่อ ๆ ไปจะต้องเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB Type-C ที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วขึ้นเป็นระดับ 10Gbps – 40Gbps เลยทีเดียว  เรียกว่าเร็วกว่าเดิมเยอะ

Similar Posts