March 29, 2024
ข่าวไอที ข่าวไอทีคอมทั่วไป

Internet Archive เตรียมเก็บเกม Flash และภาพเคลื่อนไหวต่างๆเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดู

เกม Flash

          Internet Archive องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ทำหน้าที่เก็บรวบรวม content ต่างๆบนอินเทอร์เน็ตมาตั้งแต่ปี 1996 กำลังจะเริ่มทำการเก็บรักษาข้อมูล เกม Flash และภาพเคลื่อนไหวต่างๆหลังจากที่ Adobe Flash จะสิ้นสุดอายุการใช้งานในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 นี้ ซึ่งคนรุ่นหลังๆจะสามารถเข้าไปสัมผัสกับวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ตยุคแรก ๆ รวทั้งเกม Flash สุดฮิตต่างๆได้ที่ Internet Archive

เกม Flash1

เกม Flash และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ จะสิ้นสุดอายุการใช้งานสิ้นปีนี้

          Internet Archive องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ Wayback Machine จะทำการเลียนแบบเนื้อหา Flash บนไซต์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้แม้ว่าเว็บเบราว์เซอร์จะไม่รองรับ Flash อีกต่อไป
โดยมีแผนการที่จะเก็บรักษาทั้งภาพเคลื่อนไหว Flash และเกมสำหรับคนรุ่นต่อไปบนไซต์ คุณสามารถเข้าไปเล่นและรับชมเกม Flash และภาพเคลื่อนไหวได้มากกว่า 1,000 เกมบนไซต์รวมถึง Homestar Runner และเกมคลาสสิกเช่น  Peanut Butter Jelly Time

Internet Archive เตรียมเก็บเกม Flash

          ซึ่งการที่จะสามารถทำแบบนี้ได้ทางองค์กรจะใช้โปรแกรมจำลอง Flash ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาที่เรียกว่า Ruffle ซึ่งไม่สามารถใช้งานร่วมกับเนื้อหาทั้งหมดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สามารถเล่นแอนิเมชั่น Flash ส่วนใหญ่ในอดีตได้ในเบราว์เซอร์ของผู้ใช้ทั้งในอัตราที่ราบรื่นและแม่นยำ
ย้อนกลับไปในปี 1993 ซอฟต์แวร์ FutureWave ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นวาดภาพเวกเตอร์ชื่อ SmartSketch ซึ่งเป็นจุดตั้งต้นของ Flash ในขณะที่เดิมมีไว้สำหรับการวาดภาพ แต่ทางบริษัท ได้แก้ไขในปี 1995 โดยเพิ่มคุณสมบัติภาพเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรมเนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอินเทอร์เน็ต

เกม Flash และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ

          ก่อนที่จะมีการเปิดตัว Flash เว็บเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อแสดงภาพและข้อความ แต่มีความต้องการเพิ่มขึ้นในการอนุญาตให้ใช้ภาพเคลื่อนไหวและเสียงบนหน้าเว็บ ความสามารถของ Flash ในการบีบอัดเนื้อหาเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากที่นำไปสู่ความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ dial-up

          ระหว่างปี 2000 ถึงปี 2005 Flash เป็นเครื่องมือหลักที่ศิลปินสร้างสรรค์แอนิเมเตอร์และสตูดิโอขนาดเล็กรุ่นหนึ่งใช้ในการผลิตเนื้อหาอย่างรวดเร็วและเผยแพร่บนเว็บ อย่างไรก็ตามความนิยมของ Flash แทบจะหมดลงในช่วงข้ามคืนเมื่อ Steve Jobs CEO ของ Apple เขียนจดหมายชื่อ“ Thoughts on Flash” ซึ่งเขาอธิบายว่าทำไมซอฟต์แวร์ถึงไม่มาอยู่ใน iPhone

เกม Flash-เกมคลาสสิกเช่น  Peanut Butter Jelly Time

          James Scott ผู้ทำหน้าที่เก็บเนื้อหาสำคัญชาวอเมริกันให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมว่าเหตุใด Internet Archive จึงทำงานเพื่อรักษาซอฟต์แวร์รุ่นเก่าไว้ในบล็อกโพสต์โดยกล่าวว่า Internet Archive มีการเคลื่อนไหวอย่างจริงจังในการอนุรักษ์ซอฟต์แวร์รุ่นเก่าทั้งหมดที่ทำงานในเบราว์เซอร์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาก่อนหน้านี้พวกเขาได้ทำโครงการ The Emularity อันมีที่มาจากหลักการพื้นฐานคือการเก็บรักษา Access Drives ความสามารถในการสัมผัสกับซอฟต์แวร์เวอร์ชันปัจจุบันในเบราว์เซอร์ของผู้ใช้แม้ว่ามันจะไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม

กดติดตามเว็บไซต์ ข่าวไอที 2020
บทความดี ๆ จากเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ

Similar Posts