April 2, 2024
ข่าวไอที คอมพิวเตอร์ PC เทคโนโลยี

เมื่อ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามามนุษย์อย่างเราจะปรับตัวอย่างไรในยุคปัญจุบัน

AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์

AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ หลายๆคนคงรู้กันไปแล้วว่า ในบางสายงายจะมีAIเข้าไปแทนที่ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ต้องมีการปิดสาขา มีการโยกย้ายพนักงาน หรือในบางกรณีก็ถึงกับต้องเลิกจ้างกันเลย แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไปเพราะAIจะไม่สามารถเข้ามาแทนที่บางสายงานได้ ดังนั้นมนุษย์อย่างเราๆต้องมีการปรับปรุงตัวและพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อที่เราจะได้เอาชนะAIได้นั่นเอง

AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์

มนุษย์จะสามารถเอาชนะ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในด้านไหนได้บ้างแบ่งออกได้ 3 มิติ

  • ด้านมนุษยสัมพันธ์ ต่อให้ AI จะมีความฉลาดแค่ไหนก็ตาม แต่ทางด้านการบริการ ด้านความมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีต่อคนทั่วไป การสร้างความประทับใจ ซึ่ง AI ไม่สามารถจะทำหน้าที่แบบนี้ได้เท่ามนุษย์อย่างเรา เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของมนุษย์ที่จะอัพสกิลเหล่านี้ให้ล้ำนำหน้า AI ไปให้ได้  
AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ด้านมนุษยสัมพันธ์
  • ด้านความละเอียดอ่อน เกี่ยวกับอาชีพที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนที่ต้องใช้ในการทำงาน อย่างเช่นอาชีพทางด้านการบริการการสร้งความประทับใจให้กับลูกค้า อาชีพพนักงานนวดที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อน น้ำหนัก ในการนวด ซึ่งจะต้องนวดให้ตรงจุด และการใช้นำหนักที่เหมาะสม หรือสปา ซึ่งจริงๆแล้วก็มีระบบ AI เข้ามามีบทบบาทแต่ก็ไม่สามารถทดแทนการทำงานของมนุษย์ได้อยู่ดี
  • ด้านความคิดสร้างสรรค์ อย่างเช่นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ การเข้าใจถึงความลึกซึ้งเกี่ยวกัวการแสดงความคิดสร้างสรรค์ มนุษย์จะทำได้ดีกว่า AI หลายเท่า ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าของงานศิลปะนั้นได้มากเลยทีเดียว
AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ทางการแพทย์พทย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หน้าที่ของมนุษย์อย่างเราจึงต้องมีการพัฒนาตัวเองในหลายๆด้าน เพื่อที่จะได้สร้างความแตกต่างไปในทางที่ดีกว่า AI ซึ่งมนุษย์ควรจะต้องมีความรู้เพิ่มจากเดิมให้กว้างขึ้น และจะต้องรู้ให้ลึกรอบด้านในอาชีพของตัวเอง เพื่อจะได้เอาชนะ AI ได้นั่นเอง

  1. การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่ง AI ยังไม่สามารทำได้
  2. หมั่นเติมความรู้ใหม่ๆ หรือการเรียนรู้เพิ่มเติม ควรต้องรู้รอบด้านและรู้ให้ลึก
  3. การฝึกไหวพริบการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ

ฝากกดติดตามข่าวไอที 2020
บทความที่น่าสนใจ เทคโนโลยีที่มาแรง และน่าจับตามองมาก ๆ ในยุคนี้

Similar Posts