March 31, 2024
ข่าวไอที

วิธีง่าย ๆ ใน การเลือกปลั๊กพ่วง ให้เหมาะกับการใช้งาน

การเลือกปลั๊กพ่วง

การเลือกปลั๊กพ่วง เป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับใครที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ หรือ อยู่กันหลาย ๆ คนแล้วต้องชาร์ตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ พร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นแล็ปท็อป โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ ๆ เช่น โทรศัพท์ เครื่องไมโครเวฟ ปลั๊กพ่วงก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยล่ะ ซึ่งปลั๊กพ่วงก็มีหลากหลายแบบให้เลือกซื้อ ปลั๊กพ่วงที่เหมาะกับการใช้งานต้องดูอย่างไร?

การเลือกปลั๊กพ่วง

การเลือกปลั๊กพ่วง แบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานและปลั๊กพ่วงมีกี่แบบ ?

1. เลือกตามการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ – วิธีง่าย ๆ ในการเลือกปลั๊กพ่วงให้เหมาะกับการใช้งาน ปลั๊กพ่วงแบ่งออกเป็นสองแบบคือ แบบที่ติดกับปลั๊กที่ฝาผนังกับแบบที่มีสายลากยาวไปยังสถานที่ที่ไกลออกไป ซึ่งปลั๊กพ่วงแบบที่มีสายยาวเป็นปลั๊กพ่วงที่คนส่วนใหญ่ใช้ ความยาวของสายก็มีหลายระดับ ก็ต้องเลือกตามความยาวที่เราต้องการนั่นเอง แต่แนะนำว่าไม่ควรซื้อแบบที่สั้นเกินกว่าที่ต้องใช้เพราะสายไฟที่ตึงเกินไปอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

การเลือกปลั๊กพ่วง

2. เลือกดูที่จำนวนช่องเสียบของปลั๊กพ่วงว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ – วิธีง่าย ๆ ในการเลือกปลั๊กพ่วงให้เหมาะกับการใช้งาน คือดูที่ช่องเสียบ หากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราใช้เป็นแบบอแดปเตอร์เราก็ต้องการปลั๊กพ่วงที่มีช่องไฟห่างกันออกมามากกมว่าปกติ ปกติช่วงเสียบจะมีมากถึง 10 ช่องในปลั๊กพ่วงขนาดใหญ่ เล็กสุดคือมีเพียงช่องเดียว อย่างไรก็ตามหากซื้อมาแบบ 10 ช่องเสียบก็ไม่ควรเสียบให้ครบทุกช่อง ควรเหลือพื้นที่เว้นว่างเอาไว้ประมาณ 3 – 4 ที่เพื่อไม่ให้เป็นภาระของปลั๊กพ่วงมากเกินไป ซึ่งอาจเสียก่อนที่ควรจะเป็นได้

3. ดูลักษณะของช่วงเสียบว่ามีความหลากหลายตรงกับความต้องการหรือไม่ – วิธีง่าย ๆ ในการเลือกปลั๊กพ่วงให้เหมาะกับการใช้งาน เดี๋ยวนี้ปลั๊กพ่วงออกแบบมาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งมีช่องเสียบหลายแบบมากขึ้น ช่องเสียบที่รองรับปลั๊กสองขา ช่องเสียบที่รองรับปลั๊กสามขา (ที่มีสายดิน) ช่องเสียบแบบสาย USB เราสามารถเลือกได้ตามความชอบหรือความต้องการของเราได้เลย

การเลือกปลั๊กพ่วง

4. เลือกปลั๊กที่มีความปลอดภัย – วิธีง่าย ๆ ในการเลือกปลั๊กพ่วงให้เหมาะกับการใช้งาน ควรเลือกปลั๊กพ่วงที่มีระบบล็อค กล่าวคือปลั๊กที่เสียบไว้จะไม่หลุดง่ายนั่นเอง นอกจากนี้ควรเลือกปลั๊กพ่วงที่มีระบบตรวจจับความร้อนจากไฟฟ้าลัดวงจรเพื่อป้องกันไฟช็อต หากต้องใช้ในพื้นที่เสี่ยงจะโดนน้ำควรซื้อแบบที่กันน้ำได้ ที่สำคัญหากเป็นปลั๊กพ่วงที่มีการถอดเก็บบ่อยใช้เฉพาะเวลาชาร์ตอุปกรณ์ต่าง ๆ ควาซื้อปลั๊กพ่วงแบบที่มีสวิตซแยกเพื่อความปลอดภัยและประหยัดพลังงานไปในตัว

ติดตามเว็บไซต์ข่าวไอที 2020
บทความที่น่าสนใจ ข้อดีของ เทคโนโลยี LightCam หลอดไฟที่สามารถเป็นกล้องวงจร

Similar Posts