March 29, 2024
เทคโนโลยี

Furhat Social Robot หุ่นยนต์ ที่สามารถแสดงสีหน้าได้ตัวแรกของโลก

Furhat Social Robot หุ่นยนต์

Furhat Social Robot หุ่นยนต์ จากวิวัฒนาการการผลิตหุ่นยนต์ที่เพิ่งแสดงตัวไปเมื่อปีก่อนทำให้หลายคนได้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่หุ่นยนต์จะสามารถพูดคุยกับมนุษย์ด้วยการแสดงสีหน้าท่าทางและความรู้สึกมากขึ้น
ซึ่งในสมัยก่อนเทคโนโลยีของเรายังคงสามารถทำได้เพียงให้หุ่นยนต์ตอบโต้การสื่อสารของมนุษย์เท่านั้นโดยที่ไม่มีการแสดงสีหน้าหรือการตอบโต้ที่มีประสิทธิภาพ แต่ในงานRISE Conferenceที่ผ่านมามีการแสดงนวัตกรรมใหม่ที่สร้างความแปลกใหม่ที่หน้ายินดีในวงการผู้พัฒนาหุ่นยนต์Furhat Social Robotหุ่นยนต์ที่สามารถแสดงสีหน้าได้ตัวแรกของโลก

Furhat Social Robot หุ่นยนต์

Furhat Social Robot หุ่นยนต์ การคิดค้นขึ้นโดยบริษัท Furhat Robotics

Furhat Social Robotหุ่นยนต์ที่สามารถแสดงสีหน้าได้ตัวแรกของโลกเป็นการคิดค้นขึ้นโดยบริษัท Furhat Robotics จากประเทศสวีเดนที่ได้สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถแสดงสีหน้าในการสนทนาตอบโต้กับมนุษย์ได้เป็นครั้งแรก ทำให้เข้าFurhat Social Robot กลายเป็นท็อป 10 นวัตกรรมที่สามารถคิดค้นออกมาใหม่เมื่อปีที่แล้วจากการจัดอันดับ
โดยWorld Economic Forum (WEF)ผู้ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างเทคโนโลยีเพื่อการช่วยเหลือการทำงานต่าง ๆ ขอมนุษย์เข้าไว้ด้วยกันและเรื่องของหุ่นยนต์ที่สามารถแสดงสีหน้าขณะที่พูดคุยกับมนุษย์ตัวนี้ก็ขึ้นไปอยู่อันดับที่สองของเทคโนโลยีที่เป็นที่จับตามองมากที่สุด

Furhat Social Robot หุ่นยนต์-โดยบริษัท Furhat Robotics

อย่างที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยี Artificial Intelligent (AI) เป็นเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาและคิดค้นกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประสบความสำเร็จในการตอบคำถามมนุษย์เราเรื่อยมา ด้วยการป้อนชุดข้อมูลเข้าไปเป็นฐานให้เจ้าหุ่นยนต์ AI สามารถตอบคำถามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทว่าการแสดงสีหน้าและตอบคำถามให้มีชีวิตชีวานั้นยังไม่สามารถทำได้ จนเมื่อปีที่แล้วได้มี Furhat Social Robot หุ่นยนต์ที่สามารถแสดงสีหน้าได้ตัวแรกของโลก ถือกำเนิดขึ้น ทำให้ตอนนี้เรามีหุ่นยนต์ที่สามารถพูดคุยกับมนุษย์ได้อย่างสนุกสนานเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งงานเปิดตัวที่ผ่านมานั้นจัดขึ้นที่เมืองฮ่องกงและได้รับเสียงตอบรับและความสนใจจากผู้คนในงานมากเป็นพิเศษเลยล่ะ จากความสำเร็จในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถแสดงสีหน้าได้นี้ทำให้นักวิจัยทั้งหลายเกิดความคิดที่ว่า ในอนาคตอันใกล้นี้อาจมีหุ่นยนต์ที่เราสามารถนำมาใช้งานได้จริง

เทคโนโลยี  Furhat Social Robot หุ่นยนต์

ความสามารถพิเศษของ Furhat Social Robot หุ่นยนต์ที่สามารถแสดงสีหน้าได้ตัวแรกของโลก คือการที่สามารถเปลี่ยนหน้าตาและคาแรคเตอร์ของตัวเองได้ตามแต่ผู้ผลิตต้องการ สามารถสร้างคาแรคเตอร์ให้มีความอ่อนโยน ยิ้มง่าย เหมาะสำหรับการทำงานเป็นพยาบาล หรือมีคาแรคเตอร์ที่สุขุมเยือกเย็นเหมาะกับการเทรนพนักงานใหม่ก็ได้ด้วยเช่นกัน ทั้งยังสามารถเข้าใจภาษากว่า 40 ภาษาอีกด้วย ถือว่าเราเข้าใกล้ความหวังที่จะให้หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ในอาชีพต่าง ๆ มากขึ้น

ฝากกดติดตามข่าวไอที 2020
ข่าวสารไอทีที่น่าสนใจAI Aibo หุ่นยนต์สุนัข แสนรู้ แก้เหงาจาก Sony สร้างความสุข และความอบอุ่นภายในบ้านได้

Similar Posts