March 31, 2024
เทคโนโลยี

เทคโนโลยี การพิมพ์เซ็นเซอร์ ลงบนผิวหนังมนุษย์จากทีมนักวิจัยนานาชาติได้พัฒนาเทคนิคใหม่

การพิมพ์เซ็นเซอร์

การพิมพ์เซ็นเซอร์ ที่ทีมนักวิจัยนานาชาติที่นำโดยศาสตราจารย์ด้านการพัฒนาอาชีพ จากภาควิชาวิศวกรรม วิทยาศาสตร์และกลไกของ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตท รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้เผยแพร่ผลงานการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการพิมพ์เซ็นเซอร์ลงบนผิวหนังมนุษย์ได้โดยตรงโดยที่ไม่ต้องใช้ความร้อน ซึ่งเป็นเทคนิคของงานประดิษฐ์ที่เรียบง่าย และสามารถใช้ได้ในระดับสากล  โดยก่อนหน้านี้ทีมงานบางคนได้มีการพัฒนาแผงวงจรพิมพ์แบบยืดหยุ่น สำหรับใช้ในเซ็นเซอร์ที่สวมใส่ได้ แต่การจะพิมพ์ลงบนผิวหนังโดยตรง ยังมีข้อจำกัดในระหว่างกระบวนการเชื่อมต่อกับชิ้นส่วนโลหะในเซ็นเซอร์ ที่เรียกว่าการเผาโดยทั่วไป

การพิมพ์เซ็นเซอร์

เทคโนโลยี การพิมพ์เซ็นเซอร์ ลงบนผิวหนังมนุษย์ได้โดยไม่ต้องใช้ความร้อน

ซึ่งกระบวนการนี้ต้องใช้อุณหภูมิสูงมากประมาณ 572 องศาฟาเรนไฮนต์ หรือ 300 องศาเซลเซียส เพื่อเชื่อมอนุภาคนาโนของเงินของเซ็นเซอร์เข้าด้วยกัน ซึ่งผิวของมนุษย์ไม่สามารถทนต่ออุณหภูมิที่สูงขนาดนี้ได้ ดังนั้นจึงได้มีการเสนอหาทางออกที่จะทำให้การเผาในระหว่างการพิมพ์บนผิวหนังมีอุณหภูมิที่ต่ำลงและไม่ทำร้ายผิวหนังของมนุษย์ได้ โดยวิธีที่คิดค้นกันขึ้นมาใหม่ได้แก่ การเพิ่มอนุภาคนาโนลงในส่วนผสมอนุภาคเงินที่จะสามารถเกิดการเผาที่อุณหภูมิต่ำกว่าได้ประมาณ 212 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 100 องศาเซลเซียส แต่ด้วยความร้อนขนาดนี้สามารถทำได้สำหรับการพิมพ์เซ็นเซอร์บนเสื้อผ้าและกระดาษ แต่ก็ยังสูงเกินกว่าที่ผิวของมนุษย์จะทนได้

การพิมพ์เซ็นเซอร์ -บนผิวหนังมนุษย์

ทั้งนี้ทีมวิจัยจึงได้คิดค้นเพื่อหาอื่นๆ จนพบว่าการเผาอุณหภูมิห้องประกอบด้วยโพลีไวนิลแอลกอฮอล์วางซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในมาสก์หน้าแบบลอกได้และแคลเซียมคาร์บอเนตซึ่งประกอบด้วยเปลือกไข่ เลเยอร์ดังกล่าวช่วยลดความหยาบของพื้นผิวการพิมพ์และช่วยให้มีชั้นรูปแบบโลหะที่บางเฉียบซึ่งสามารถงอและพับได้ในขณะที่ยังคงความสามารถด้านเครื่องกลไฟฟ้า เมื่อพิมพ์เซ็นเซอร์นักวิจัยจะใช้เครื่องเป่าลมเช่นไดร์เป่าผมตั้งไว้บนความเย็นเพื่อขจัดน้ำที่ใช้เป็นตัวทำละลายในหมึก           

การพิมพ์เซ็นเซอร์ -ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยเซ็นเซอร์สามารถจับอุณหภูมิความชื้นระดับออกซิเจนในเลือดและสัญญาณการทำงานของหัวใจได้อย่างแม่นยำและต่อเนื่อง นักวิจัยยังเชื่อมโยงเซ็นเซอร์ในร่างกายเข้ากับเครือข่ายการส่งสัญญาณไร้สายได้เช่นกัน โดยทางนักวิจัยคาดหวังไว้การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเซ็นเซอร์ไบโอเมตริกซ์นี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ได้ในอนาคตอันใกล้

ติดตามเว็บไซต์ข่าวไอที 2020
ข่าวสารไอทีที่น่าสนใจข่าวใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีทางการแพทย์ ยุคใหม่ที่จะช่วยตรวจหามะเร็งตับอ่อน

Similar Posts