March 31, 2024
เทคโนโลยี

Grab บริษัทที่นำร่องการเดินทางของผู้คนด้วย เทคโนโลยี MaaS (Mobility as a Service)

เทคโนโลยี MaaS

เทคโนโลยี MaaS เมื่อไม่กี่ปีมานี้ที่การเดินทางของผู้คนมีความสะดวกสบายมากขึ้นจากความช่วยเหลือของเทคโนโลยีในการเดินทางที่ช่วยให้เราสามารถกำหนดเส้นทางและระยะเวลาในการเดินทางได้มากขึ้น สามารถประหยัดเวลารวมถึงหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีรถติดที่อาจทำให้หงุดหงิดได้มากขึ้น เช่น Google map เทคโนโลยีที่ช่วยให้การเดินทางทั่วโลกมีความสะดวกมากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ดีเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้ในแอพพลิเคชั่นเพื่อการเดินทาง เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถทราบเส้นทาง ประเภทรถที่จะมารับ ผู้ที่ขับรถมาให้บริการ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายและเวลาที่จะใช้ในการรอคอย เทคโนโลยีการเดินทางแบบนี้มีชื่อเรียกว่า Mobility as a Service เรียกย่อ ๆ ว่าMaaSและผู้ที่นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาที่ประเทศไทยและเริ่มใช้งานเป็นที่แรกคือ Grab บริษัทที่นำร่องการเดินทางของผู้คนด้วยเทคโนโลยี MaaS (Mobility as a Service)

เทคโนโลยี MaaS

เทคโนโลยี MaaS ให้บริการรถรับส่งหลากหลายรูปแบบ รถยนต์ส่วนตัวและอีกมากมาย

Grab บริษัทที่นำร่องการเดินทางของผู้คนด้วยเทคโนโลยี MaaS (Mobility as a Service) แกร้บเป็นบริษัทที่ให้บริการรถรับส่งหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ส่วนตัว รถแท็กซี่ รถมอเตอร์ไซค์ รวมไปถึงบริการในการรับส่งของและสั่งอาหารหรือสินค้าต่าง ๆ ที่ทางบริษัทแกร้บมีช่องทางการให้บริการที่ครอบคลุม ซึ่งแกร้บเปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศมาเลเซียและเติบโตขึ้นมากในแถบเอเชียบ้านเรา ส่วนทางประเทศฝั่งอเมริกาและยุโรป UBER จะเป็นบริษัทที่ขยายตลาดในแถบนั้นเสียมากกว่า อย่างไรก็แกร้บและอูเบอร์ก็ได้ร่วมหุ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยยกให้แกร้บที่มีความคุ้นชินกับระบบของแถบเอเชียมากกว่าเป็นผู้ดำเนินการให้บริการด้านการขนส่งแก่ผู้คนในประเทศไทย

เทคโนโลยี MaaS Grab บริษัทที่นำร่อง

Grab บริษัทที่นำร่องการเดินทางของผู้คนด้วยเทคโนโลยี MaaS (Mobility as a Service) มีจุแข็งที่เห็นได้ชัดคือมี FMLM – (First Mile/Last Mile) ที่ชัดเจน ทำให้ผู้คนสามารถวางแผนการเดินทางได้ตั้งแต่ก่อนออกเดินทางเสียอีก ทราบได้อย่างละเอียดว่ารถจะมารับอีกกี่นาที จะใช้เวลาในการโยสารประมาณกี่นาทีและจะถึงที่หมายในเวลากี่โมง แน่นอนว่านี่เป็นเพียงการพยากรณ์สามารถคลาดเคลื่อนได้หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น ฝนตกหนัก เกิดอุบัติเหตุในถนนข้างหน้าขณะที่อยู่ในรถโดยสารเป็นต้น

เทคโนโลยี MaaS MaaS (Mobility as a Service)

อย่างไรก็ดีทางแกร้บก็ถือว่ามีความใกล้เคียงกับการวางแพลนที่แน่นอนพอสมควร ทำให้ใครหลายคนเลือกใช้บริการกับแกร้บ ในส่วนของการขนส่งสิ่งของ ผู้ใช้บริการสามารถดูความเคลื่อนไหวของผู้ให้บริการได้แบบ Real Time สามารถรู้ได้เลยว่าขณะนี้ของที่เราสั่งไปอยู่ตรงไหนแล้วและจะมาถึงประมาณกี่โมง ช่วยให้การวางแพลนของชีวิตง่ายมากขึ้น

สามารถติดตามเว็บไซต์ข่าวไอที 2020

Similar Posts