March 30, 2024
มือถือ

คำแนะนำการใช้งาน แบตเตอรี่มือถือ ที่ควรปฏิบัติถ้าไม่อยากให้เสื่อมเร็ว

แบตเตอรี่มือถือ

               แบตเตอรี่มือถือ ไม่ว่ามือถือหรือสมาร์ทโฟนจะเปลี่ยนรุ่นให้ล้ำหน้าไปสักแค่ไหน ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่เสื่อมสภาพไว ไม่สามารถเก็บพลังงานได้เต็มที่เหมือนเครื่องใหม่ ก็ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกอยู่เสมอ ยิ่งเครื่องรุ่นใหม่ที่ใช้ทรัพยากรสูงมาก วงการไอทีมือถือ เพื่อนำเสนองานกราฟฟิกที่ค่อนข้างละเอียด ก็ยิ่งทำให้แบตหมดเร็วและต้องชาร์จไฟบ่อยยิ่งขึ้น พอแบตเสื่อมทีก็ต้องเปลี่ยนใหม่ ซึ่งก็เสียเงินหลายพันอยู่เหมือนกัน ครั้งนี้เราจึงนำเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลแบตมาฝากกัน

 แบตเตอรี่มือถือ

ไม่ใช้งานมือถือจน แบตเตอรี่มือถือ เหลือน้อยเกินไป

          บางคนติดนิสัยการใช้มือถือยาวนานกระทั่งแบตเตอรี่แจ้งเตือนซ้ำแล้วซ้ำอีก ต้องให้มันแทบจะหมดจริงๆ ถึงจะนำไปชาร์จไฟ แบบนี้จะทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ต้องฝึกตัวเองให้ชาร์จไฟทันทีที่แบตเหลือประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ หรือน้อยสุดๆ ก็ไม่ต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ และอย่าได้ชาร์จไปใช้งานไปเป็นอันขาด เพราะเครื่องจะร้อนมากจนอุปกรณ์ภายในเสียหาย สมาร์ทโฟน Realme 9 Pro ผ่านการรับรองแบตเตอรี่ 5000 mAh จากญี่ปุ่น

คำแนะนำการใช้งาน แบตเตอรี่มือถือ

ไม่ปล่อยให้แบตเตอรี่มือถือหมดเครื่องปิดตัวลง

          กรณีนี้ก็รุนแรงยิ่งกว่าการที่แบตเตอรี่เหลือน้อยเสียอีก เข้าใจว่าบางครั้งเราหาที่ชาร์จไฟไม่ได้จริงๆ เลยต้องปล่อยเลยตามเลยจนกระทั่งแบตหมด ปัญหาก็คือเมื่อเรานำมาชาร์จไฟอีกครั้ง มันจะเกิดการกระฉากไฟในวงจน เพียงแค่ครั้งสองครั้งอาจยังไม่เห็นผลกระทบอะไรมากมายนัก แต่ถ้าทำเป็นประจำรับรองว่าไม่ใช่แค่แบตที่จะเสื่อมสภาพแน่นอน ตัวเครื่องก็จะมีอายุการใช้งานสั้นลงด้วย

ไม่ใช้งานมือถือจน แบตเตอรี่มือถือ จนหมด

ไม่เก็บมือถือไว้ในจุดที่แบตเตอรี่จะร้อนเกินไป

          เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยถูกกับความร้อนอยู่แล้ว แบตเตอรี่มือถือก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นระหว่างใช้งานหรือช่วงที่วางทิ้งไว้เฉยๆ ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีสภาพอากาศร้อน หรือได้รับแสงแดดโดยตรง เพราะมันจะทำให้ตัวเครื่องร้อนจนแบตหมดเร็ว แล้วก็ไม่เป็นผลดีต่อส่วนอื่นของเครื่องด้วย หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ให้ใช้วิธีการถอดเคสออก ปล่อยให้ตัวเครื่องได้สัมผัสกับอากาศและระบายความร้อนได้มากที่สุด

Similar Posts