March 31, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป

iDOS 2 แอพพลิเคชั่น Emulator ยอดนิยมที่เตรียมถูกถอดจาก App Store

iDOS 2

                คนที่ชอบเล่นเกมคงไม่ประทับใจกับข่าวนี้สักเท่าไหร่นัก เมื่อ iDOS 2 หรือ Emulator ยอดนิยมอีกตัวหนึ่งในระบบ iOS กำลังจะถูกตัดออกจาก App Store แล้ว หลังจากที่ทีมพัฒนากำลังจะฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ทาง Apple ได้ตั้งเอาไว้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทาง Epic Games จะเคยประสบปัญหาเดียวกัน แต่ยังสามารถแก้ไขสถานการณ์จนไม่ถูกตัดออกไปจากร้านค้าของบริษัท แต่ทางด้าน DOS ที่เป็นแอพจำลองเครื่องเล่นเกมเพื่อให้ผุ้ใช้สามารถนำเกมเก่ากลับมาเล่นได้อีกครั้งจะไม่ได้โชคดีแบบแพลทฟอร์มเล่นเกมออนไลน์แต่อย่างใด

iDOS 2

หลังจากที่ทีมพัฒนา iDOS 2 กำลังจะฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ทาง Apple และกำลังจะถูกตัดออก

                สำหรับiDOS2ถือเป็นแอพพลิเคชั่นที่อยู่ใน App Store มาเป็นเวลานานนับตั้งแต่ปี 2014 หรือกว่า 7 ปีมาแล้ว ซึ่งฟีเจอร์หลักก็คือการทำหน้าที่เป็นเครื่องเล่นเกมใน iOS ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมเก่า ๆ ได้ใน iPhone หรือ iPad ของตัวเอง รวมถึงยังรองรับการใช้งานคีย์บอร์ด จอยคอนโทรลเลอร์และอุปกรณ์อื่นที่รับสัญญาณบลูทูธอีกด้วย แต่ทว่าทาง Chaoji Li นักพัฒนาของแอพพลิเคชั่น Emulator คนนี้กลับต้องออกมาแจ้งข่าวร้ายว่า เทคโนโลยี ผลงานของเขาอาจถูกตัดออกไปจากสโตร์และเขามีเวลาอีก 14 วันเพื่อแก้ไขระบบ หากไม่ต้องการถูกลบแอพพลิเคชั่นนี้ทิ้งไป

 iDOS 2 กำลังจะฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ทาง Apple

                ปัญหาหลักที่iDOS2ต้องเจอก็คือ ตัวแอพพลิเคชั่นมีการใช้รหัสที่อนุญาตให้ระบบเข้าถึงไฟล์ต่าง ๆ ใน iTune หรือตัวเครื่องและรหัสเหล่านั้นสามารถเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไฟล์อื่นที่อาจไม่ถูกลิขสิทธิ์ได้นั่นเอง ทาง Li เองก็ยอมรับว่า ผลงานของเขาก็สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎที่ทาง Apple ตั้งเอาไว้ ทว่าเจ้าตัวก็ยกตัวอย่างแพพลิเคชั่นอื่น ๆ ที่มีการใช้รหัส JavaScript หรือ Python ที่มีการทำงานคล้ายกัน รวมถึงในแอพพลิเคชั่นของเขายังใช้โค้ดที่ทำงานให้แก่ Emulator แบบ Sandbox ที่ไม่ทำให้ความปลอดภัยของผู้ใช้ลดลงไปอีกด้วย

iDOS 2 แอพพลิเคชั่น Emulator

                การมาของiDOS2ถือว่า เป็นการนำเอาบรรยายกาศเก่า ๆ ของคนเล่นเกมกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ Emulator ได้เปิดตัวใน App Store ในปี 2014 แล้วยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์เก่า ๆ ได้มากมาย ทั้ง Prince of Persia หรือ DOOM ที่ออกมานานเกือบสามสิบปีแล้วนั่นเอง

Similar Posts