April 2, 2024
ข่าวไอที เทคโนโลยี

Google อาจจะยอมจ่ายเงิน เพื่อให้ได้ข่าวที่มีคุณภาพและข่าวเชิงลึกมาลงในเว็บไซต์

Google อาจจะยอมจ่ายเงิน

Google อาจจะยอมจ่ายเงิน Googleวางแผนที่จะเริ่มนำระบบPaywallมาใช้ในการอ่านเนื้อหาข่าวทั้งหมดผ่านGoogleโดยข่าวที่จะผ่านระบบ Paywall นั้นจะเป็นเนื้อหาข่าวในเชิงลึกมากกว่าข่าวสารทั่วไป เนื่องจากทางGoogleเองได้รับแรงกดดันจากผู้เผยแพร่ที่เสนอข่าวสารเรื่องราวที่มีคุณภาพสูงผ่านเว็บไซต์อย่างGoogleซึ่งมีเว็บไซต์ที่จะเข้าร่วมกับโครงการนี้ 3 ประเทศเป็นกลุ่มแรก คือ ออสเตรเลีย บราซิล และเยอรมัน โดยมีกำหนดเปิดตัวเว็บไซต์ที่ผ่านระบบ Paywall ภายในสิ้นปีนี้

Google อาจจะยอมจ่ายเงิน

แน่นอนว่า Google อาจจะยอมจ่ายเงิน เพื่อผลที่ดีและได้ข่าวที่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ประเทศออสเตรเลียมีแผนที่จะออกกฎให้Googleและ Facebook จะต้องจ่ายเงินให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของข่าวต้นฉบับด้วย ในขณะที่ฝรั่งเศสได้ออกคำสั่งให้Googleจะต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าของข่าวแล้ว เพราะมีการให้ความเห็นว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่บริษัทเหล่านั้นจะนำข้อมูลข่าวสารไปเผยแพร่โดยที่ไม่จ่ายเงินให้เจ้าของข่าว

Google อาจจะยอมจ่ายเงิน

นับว่าเป็นการพัฒนอย่างต่อเนื่องและยาวนานที่ต้องการให้บริษัทค้นหาข้อมูลบนโซเซียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างGoogleควรจะต้องจ่ายเงินค่าบทความต่างๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ให้กับเจ้าของบทความด้วย ทั้งนี้แล้วGoogleเองก็ได้เตรียมที่จะกำหนดลักษณะการเสนอขายรูปแบบใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะทำเป็น “โปรแกรมการให้ใบอนุญาตสำหรบอ่านบทความ”         

ที่จะเน้นไปการรายงานข่าวเชิงลึกมากกว่าข่าวที่เสนอกันทั่วไปแบบวันต่อวัน ซึ่งจะทำให้ Google ประกาศออกมาว่าจะจ่ายเงินให้กับเจ้าของข่าวที่มีคุณภาพและมีเนื้อหาของข่าวในเชิงลึกเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามGoogleยังคงจะทำข่าวสารทั่วไปและเนื้อหาข่าวบางส่วนที่ให้ผู้อ่านสามารถเข้าไปได้ฟรีเหมือนเช่นเดิม และบางทีGoogleอาจจะยินยอมที่จะจ่ายเงินค่าบทความให้กับเจ้าของ เพื่อที่จะเผยแพร่บทความทั้งหมดให้กับผู้อ่านผ่านเว็บไซต์ของ Googleได้ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากต่อความสัมพันธ์ระหว่างGoogleและอุตสาหกรรมข่าวในประเทศต่างๆ เพราะมีสำนักพิมพ์บางแห่งกล่าวหาว่าGoogleใช้ประโยชน์จากสื่อสารมวลชนโดยที่ไม่มีการจ่ายเงิน

Google อาจจะยอมจ่ายเงิน

โดยGoogleกล่าวว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทางด้านข่าวสารของ Googleอย่างเช่น กลุ่ม Spiegel ของเยอรมนี InQueensland  สื่อระดับภูมิภาคของออสเตรเลีย รวมถึง InDaily และ Diarios Associados ของบราซิล และอยู่ระหว่างการทำแผนการจ่ายเงินของGoogleเพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงบทความทั้งหมดโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จากความเคลื่อนไหวของGoogleในเรื่องดังกล่าวหลายๆ ฝ่ายให้ความเห็นว่า Googleเป็นเพียงบริษัทผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลGoogleจะตัดสินใจได้อย่างไรว่าผู้ใช้บริการต้องการข่าวสารประเภทไหนบ้าง

ทั้งนี้หลายๆ ปีที่ผ่านมามีการพูดถึงเรื่องการตั้งค่าระบบไมโครเพย์เมนต์ เพื่อให้ผู้อ่านมีการชำระเงินในการอ่านบทความทั้งหมดในหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับได้ แต่แนวคิดเรื่องดังกล่าวที่ผ่านมานั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

กดติดตามข่าวไอที 2020
ข่าวสารน่ารู้เทคโนโลยี AR ที่จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยการทำคลอดบุตร

Similar Posts