March 31, 2024
ข่าวไอที ข่าวไอทีคอมทั่วไป คอมพิวเตอร์ PC เทคโนโลยี

MediaTek ที่แซงQualcommด้านการผลิตและส่งออกชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ได้มากที่สุด

MediaTek

                นับว่าเป็นช่วงขาขึ้นก็ว่าได้ เมื่อมีการเปิดเผยข้อมูลในไตรมาสสามว่า MediaTek ที่ได้กลายเป็นบริษัทที่ส่งออกชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ได้มากที่สุดและแซงควอลคอมไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยย้อนกลับไปในเดือนกันยายนนั้นชิพจากประเทสไต้หวันนี้มีส่วนแบ่งในการตลาดทั้งหมดที่ 31% และมีผลมาจากการที่พวกเขามักจะถูกนำไปใช้กับโทรศัพท์ราคาถูกไม่เกิน 100 ถึง 200 เหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 6,000 บาทเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าใหญ่อยู่จากประเทศจีนกับประเทศอินเดียจนคว้าแชมป์ประจำไตรสามไปได้นั่นเอง

MediaTek

MediaTek ที่ทำการตลาดได้ยอดเยี่ยม เและQualcomm ไปเรียบร้อยแล้ว

                สำหรับส่วนแบ่งการตลาดที่ 31% ของมีเดียเทคนั้นถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม เมื่อเทียบกับช่วงเวลาหนึ่งปีก่อนที่ทำไปได้แค่เพียง 25% เท่านั้น ซึ่งมีจำนนวนโทรศัพท์ที่เพิ่มขึ้นจากยอดเดิมถึง 19% ด้วยกัน ส่วนทางด้านผู้นำคนเดิมอย่างควอลคอมนั้นสามารถทำไปได้ที่ 29% เท่านั้น และตามมาด้วยทางแอปเปิ้ลที่ทำชิพเองบางส่วนเพื่อนำไปใช้ในอุปกรณ์ของพวกเขาอย่างไอโฟนและไอแพดในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการออกมาหลายรุ่นอยู่แม้ว่าจะยังไม่นับรวมไอโฟน 12 ก็ตาม แต่ทว่าตัวเลขที่ 12% นี้ยังเทียบเท่ากับทางหัวเหว่ยและซัมซุงอีกด้วย

MediaTek ที่แซงQualcommด้านการผลิต

                จากข้อมูลการวิเคราะห์ของเคาท์เตอร์พอยท์นั้น ทางผู้บริหารอย่างเดล ไกได้เปิดเผยว่ามีเหตุผลสามข้อที่ทำให้ทางMediaTekได้กลายเป็นผู้นำในไตรมาสสามได้ ซึ่งก็คือการทำยอดขายได้ดีในตลาดโทรศัพท์รุ่นกลางที่มีราคาไม่สูงเกิน 250 ดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งการไปตีตลาดละตินอเมริกาและในตะวันออกกลางกับทวีปเอเชีย รวมถึงการห้ามทำธุรกรรมของหัวเหว่ยจนทำให้พวกเขาได้รับผลประโยชน์ไปเต็มๆ เนื่องจากเป็นบริษัทจากทางไต้หวันนั่นเองและเป็นบริษัทที่มักจะมารับช่วงต่อจากการรับทำชิพต่างๆ นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศมีปัญหากันนั่นเอง

MediaTek เและQualcomm

                กลายเป็นว่าทางMediaTek ก็ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ จากการสั่งห้ามทำธุรกรรมต่างๆ จนกระทั่งสามารถทำยอดขายชิพได้เกินกว่าควอลคอมที่เคยถือแชมป์มาโดยตลอด ซึ่งจะต้องตามกันต่อไปว่าในไตรมาสสี่ที่จะมีทั้งไอโฟน 12 และสแนปดราก้อน 888 เริ่มเปิดตัวแล้วนั้นจะทำให้บริษัทใดกลายเป็นเจ้าตลาดในปัจจุบัน

สามารถกดติดตาม ข่าวไอที 2020 และเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ประธานควอลคอมที่ออกมาชื่นชมชิพเอ็มวัน จากแอปเปิ้ล ผ่านทางรายการพอดแคสจากเว็บไซต์เดอะเวิร์จ

Similar Posts