April 1, 2024
ข่าวไอที เทคโนโลยี

ลือกระหึ่ม Apple เตรียมกระโดดลงธุรกิจรถยนต์ พร้อมปล่อยตัว Apple Car ในปี 2024

Apple

Reuters สื่อชื่อดังจากประเทศแคนาดา ประโคมข่าว Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกเตรียมตัวกระโดดลงมาทำธุรกิจในด้านยานยนต์ หลังจาก Reuters ได้เผยข้อมูลว่า Appleเตรียมเปิดตัว “AppleCar” รถยนต์ไร้คนขับ (Self – Driving Car) ภายในปี 2024 (พ.ศ. 2567) พร้อมกับตัวแบตเตอรี่ที่ก้าวล้ำนวัตกรรมในปัจจุบันไปอีกขั้น

 Apple

Apple ทำธุรกิจในด้านยานยนต์ AppleCar รถยนต์ไร้คนขับ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2014 (พ.ศ. 2557) Appleได้เคยหลุดข้อมูลเกี่ยวกับ Project Titan ออกมา ซึ่งทำให้หลายๆ คนเริ่มสงสัย ก่อนที่จะมีการเฉลยจากทางApple ว่า Project Titan คือแผนการการสร้างยานยนต์ที่เป็นของApple โดยตรงและในตอนนี้ได้มีการร่างแบบตัวรถออกมาแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ฮือฮามากในเวลานั้น แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นานApple ก็ได้พับโปรเจ๊กท์นี้เก็บไป เพราะต้องการกลับมาลุยตลาดซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นแหล่งเงินของApple แทน 

Apple เตรียมกระโดดลงธุรกิจรถยนต์

อย่างไรก็ตามล่าสุดทางเหมือนว่า Project Titan ของApple จะถูกปัดฝุ่นกลับมอีกครั้ง หลังจากทางบ Reuters ได้ให้ข้อมูลว่าApple ได้กลับมาให้ความสนใจและได้ร่วมมือกับบริษัทคู่ค้า ในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับอีกครั้ง มาพร้อมกับระบบ LIDAR พร้อมแบตเตอรี่แบบ MONOCELL หรือแบตเตอรี่ก้อนเดียวที่จะให้พลังงานความจุของตัวแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น เพราะไม่ต้องแยกเซลล์แบตเตอรี่ออกจากกัน โดยสามารถทำให้ระยะทางวิ่งที่ไกลขึ้น 

Apple Car รถยนต์ไร้คนขับ

พร้อมกันนี้ทางแหล่งข่าวยังได้ระบุอีกว่าApple ได้หันมาศึกษาเกี่ยวกับสารเคมีที่ใช้ในการทำแบตเตอรี่ LFP หรือ Lithium Iron Phosphate ซึ่งจะมีความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่แบบ Lithium – ion และลดความเสี่ยงในการ Overheat ลงมา ซึ่งนี่อาจจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้Apple Car โดดเด่นกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์อื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของรายละเอียดอื่นๆ ด้านแบบของรถ หรือ บริษัทที่เป็นคู่ค้ากับApple นั้น ไม่มีข้อมูลออกมาแต่อย่างใด แถมทางApple ก็ยังเงียบอยู่เมื่อมีการถามถึง Project Titan นี้ นอกจากนี้ทาง Google เองก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีข่าวว่าเตรียมโปรเจ็กท์ “Waymo” ยานยนต์ไร้คนขับแต่จะเน้นในด้านของยานพาหนะโดยสารมากกว่า 

สามารถกดติดตาม ข่าวไอที 2020 และข่าวเทคโนโลยีใหม่ ๆ AppleMusicที่เตรียมปล่อยฟรีเป็นครั้งแรก โดยจะได้รับสิทธิใช้งานฟรีผ่านแอพพลิเคชั่นฟังเพลง

Similar Posts