March 30, 2024
ข่าวไอที ข่าวไอทีคอมทั่วไป คอมพิวเตอร์ PC โน้ตบุ๊ก

8 ประเภทของ คอมพิวเตอร์ จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน มีการพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงมาเรื่อย ๆ

คอมพิวเตอร์

หลังจากที่โลกของเราได้มีการคิดค้นระบบ คอมพิวเตอร์ เกิดขึ้นราวปี 1940 ก็มีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ให้มีขนาดเล็กลงมาเรื่อย ๆ ให้เหมาะกับการใช้งานและพกพา ซึ่งบางรุ่นก็ได้หายสาบสูญไปเพราะไม่เป็นที่นิยมแต่บางรุ่นก็ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ มาดูกันว่าคอมพิวเตอร์มีกี่ประเภทและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง 8 ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน

คอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ 8 ประเภทแตกต่างกันอย่างไรจากอดีตถึงปัจจุบัน

1. Supercomputer – ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สามารถคำนวณผลได้อย่างรวดเร็ว (แสนครั้งต่อวินาที) เป็นคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดและราคาแพงที่สุด ส่วนใหญ่ใช้ในหน่วยงานสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ที่ต้องใช้งานเกี่ยวกับการประมวลผลปฏิบัติงานที่รวดเร็ว

Mainframe computer

2. Mainframe computer – ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน เป็นคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานพร้อม ๆ กันได้ในเวลาเดียวกัน เป็นคอมพิวเตอร์ที่ส่วนใหญ่ใช้ในธนาคาร สามารถใช้งานเวลาเดียวกันได้ถึงร้อย ๆ เครื่องเลยทีเดียว แม้มีความเร็วไม่เท่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์แต่ก็ถือว่าเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป

Minicomputer-คอมพิวเตอร์-

3. Minicomputer – ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน เป็นคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานพร้อมกันได้เช่นเดียวกัน เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในองค์กรขนาดเล็ก มีความคล้ายกับเมนเฟรมคอมพิวเตอร์แต่ขนาดการใช้งานน้อยกว่า

Microcomputer/Personal computer –

4. Microcomputer/Personal computer – ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ที่ใช้ตามบ้านเรือน องค์กรขนาดเล็ก รวมไปถึงโรงเรียน คอมพิวเตอร์ประเภทนี้มีความจุและขนาดการปฏิบัติการขนาดเล็กแต่สามารถทำกิจกรรมพื้นฐานต่าง ๆ ได้ทั้งหมด เป็นคอมพิวเตอร์ที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันและซื้อขายกันตามห้างร้าน

คอมพิวเตอร์- Laptop/Notebook-

5. Laptop/Notebook- ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ขนาดพกพา เป็นการย่อคอมพิวเตอร์พีซีให้สามารถเคลื่อนย้ายไปที่ต่าง ๆ ได้ บ้างรุ่นมีความสามารถที่เหนือกว่าคอมพิวเตอร์พีซีเสียอีก

Netbook – ประเภทของคอมพิวเตอร์

6. Netbook – ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน เป็นคอมพิวเตอร์ที่ออกมาช่วงหนึ่งแต่ตอนนี้ได้หายไปแล้ว เพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยม เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กว่าแล็ปท็อปแต่ไม่สามารถใส่แผ่นดิสก์หรืออื่น ๆ ได้ ข้อดีคือน้ำหนักเบาพกพาง่าย

คอมพิวเตอร์-Ultrabook –

7. Ultrabook – ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน เป็นคอมพิวเตอร์อีกประเภทที่มีความคล้ายกับแล็ปท็อปแต่มีหน้าตาที่ทันสมัยกว่า สามารถพกพาไปที่ต่าง ๆ ได้ แต่เดี๋ยวก็ไม่ค่อยเป็นที่นิยมและกำลังจะหายไปเหมือนกับเน็ตบุ๊ค

Tablet computer

8. Tablet computer – ประเภทของคอมพิวเตอร์จากยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ล่าสุดที่ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะมีขนาดเบาพกพาง่ายแถมยังใช้ระบบสัมผัสในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกรเปลี่ยนหน้าจอหรือปุ่มคีย์บอร์ดถือเป็นคอมพิวเตอร์ประเภทล่าสุดที่เป็นที่นิยมมากที่สุดและมีแนวโน้มจะยังอยู่ในยุคเทคโนโลยีอีกสักพักเลยล่ะ

สามารถกดติดตาม ข่่าวไอที 2020
เรื่องราวเทคโนโลยีที่น่าสนนใจ ผู้ใช้งาน Windows 10 รายงานว่า Microsoft บังคับติดตั้งโปรแกรม

Similar Posts