March 29, 2024
ข่าวไอที ข่าวไอทีคอมทั่วไป เทคโนโลยี

Edge เบราว์เซอร์จาก Microsoft สามารถแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดจาก Chrome ของ Google

Edge เบราว์เซอร์จาก Microsoft

จากข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดย Net Applications บริษัทที่ด้านเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล ตั้งอยู่ที่รับแคลิฟอร์เนีย แสดงให้เห็นว่าเบราว์เซอร์ยอดนิยมที่ครองตลาดเป็นส่วนใหญ่ยังคงเป็น Chrome ของ Google ในขณะที่ Edge เบราว์เซอร์จาก Microsoft ก็สามารถแบ่งส่วนแบ่งการตลาดจาก Chrome มาได้ โดยเดือนตุลาคม Edge มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม่ขึ้นเป็น 10.2% ซึ่งถือได้ว่ามีส่วนแบ่งการตลาดเป็นสองหลักเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2015 ส่วน Firefox ของ Mozilla นั้นก็ยังทรงๆ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมสักเท่าไร

Edge เบราว์เซอร์จาก Microsoft

Edge เบราว์เซอร์จาก Microsoft ถือได้ว่ามีส่วนแบ่งการตลาดเป็นสองหลัก

โดยส่วนแบ่งการตลาดของEdge ที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่าเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากเป้าหมายที่ Microsoft ตั้งไว้ ซึ่งทำให้หลาฝ่ายให้ความเห็นว่าข้อมูลที่ Net Applications เก็บรวบรวมมานั้นอาจจะมีข้อผิดพลาด ที่อาจจะนำตัวเลขของ IE หรือ Internet Explorer ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์รุ่นเก่าที่ล้าสมัยแล้วของMicrosoft มารวมด้วย ซึ่งทำให้ตัวเลขของ Edge ที่นำเสนอมานั้นอาจจะไม่ถูกต้อง

การตลาดจาก Chrome ของ Google-การตลาดจาก Chrome ของ Google

โดยMicrosoft ได้พัฒนาEdge ขึ้นมาเพื่อที่จะเป็นเบราว์เซอร์แทน IE และได้มีการเปิดตัวเมื่อปี ค.ศ.2015 ซึ่งมีการใช้ Chromium ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในEdge เช่นเดียวกับที่ Google ใช้ใน Chrome ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายให้ความเห็นว่าMicrosoft สร้าง Edge จากการถอดแบบทุกอย่างของ Chrome และยังพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows MacOS และ Linux ทั้งนี้แล้วEdge จากMicrosoft คือคู่แข่งที่อันตรายที่สุดของ Chrome จาก Google เนื่องจากEdge ของMicrosoft มีการทำงานเหมือนกับ Chrome ทุกอย่าง ตลอดจน Microsoft จะได้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญในการจัดการองค์กรของ Google ที่ได้มาจากการใช้ Chromium ในEdge ของ Microsoft

Edge เบราว์เซอร์จาก Microsoft-การวิเคราะห์ว่าเพิ่มขึ้นถึงสอง

ทั้งนี้ส่วนแบ่งการตลาดของEdge ที่เพิ่มขึ้นนั้น อาจจะเนื่องมาจาก Chrome มีการทำงานที่ผิดปกติถึงสี่ครั้งในช่วงที่ผ่ามาทำให้ตามรายงานของ Net Applications ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือ 69.3% จากเดิมที่ Chrome จะมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 70% ขึ้นไปโดยตลอด

แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ทางการตลาดด้าน เทคโนโลยี ให้ความเห็นว่าส่วนแบ่งการตลาดของChrome จะกลับมาเป็น 70% ได้อีกครั้งในเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2021 และจะขึ้นเป็น 71% ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2022 ในขณะที่Edge ของMicrosoft ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีส่วนแบ่งการตลาดเป็น 11% ได้ภายในสิ้นปี ค.ศ.2020 และจะเป็น 15% ได้เมื่อสิ้นปี ค.ศ.2022

ข่าวสารไอทีที่น่าสนใจ ผู้ใช้งาน Windows 10 รายงานว่า Microsoft บังคับติดตั้งโปรแกรม

Similar Posts