March 30, 2024
คอมพิวเตอร์ PC โน้ตบุ๊ก

ผู้ใช้งาน Windows 10 รายงานว่า Microsoft บังคับติดตั้งโปรแกรมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งาน

Microsoft

Microsoft กำลังติดตั้ง Office Web Apps บนอุปกรณ์ Windows 10 โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยทางบริษัทมีการติดตั้งMicrosoft Word, Excel, PowerPoint และ Outlook เวอร์ชัน PWA ปรากฏในเมนูเริ่มต้นโดยที่ผู้ใช้ยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ติดตั้งรายการโปรแกรมของ Microsoft ดังที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเป็นรายการที่ปรากฎในอุปกรณ์ Windows 10 โดยผู้ใช้หลายรายได้มีการรายงานว่าพบการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในส่วนของ Start Menu รวมถึงในส่วนของโปรแกรมและคุณลักษณะ

Microsoft

Microsoft และ Outlook เวอร์ชัน PWA ในเมนูเริ่มต้นโดยที่ผู้ใช้ไม่ได้มีการอนุญาตให้ติดตั้ง

แต่เบื้องต้นทางMicrosoft แจ้งว่านี่เป็นการทดสอบสำหรับสมาชิกวงในเท่านั้น แต่การอัปเดตบังคับแบบเดียวกันนี้ก็กำลังได้รับประสบการณ์จากสมาชิกที่ไม่ใช่วงในเช่นกัน เพราะมีผู้ใช้จำนวนหนึ่งที่ถูกบังคับให้อัปเดตโปรแกรมโดยไม่เต็มใจ Progressive web apps (PWA) คือแอปที่เปิดขึ้นผ่านเบราว์เซอร์และเรียกใช้โดยไม่มีไฟล์ปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้บางรายพบว่ามีการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวโดยอัตโนมัติบนอุปกรณ์ Windows 10 บางรายถูกบังคับให้ restart อุปกรณ์เพื่อติดตั้งเว็บแอปเหล่านี้โดยไม่ได้รับความยินยอมใด ๆ

Microsoft บังคับติดตั้งโปรแกรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ก็ยังมีรายงานว่าMicrosoft กำลังบังคับให้ติดตั้ง PWA เหล่านี้ลงใน Edge ใหม่สำหรับผู้ใช้บางรายและลงทะเบียนกับ Windows 10 ซึ่งเป็นที่มาของคำถามว่าเพราะเหตุใดMicrosoft จึงทำเช่นนี้ และยังไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดพลาดหรือความตั้งใจของบริษัทกันแน่

ในขณะที่Microsoft เป็นที่ทราบกันดีว่าจะส่งการแจ้งเตือนอย่างเข้มงวดเพื่ออัปเดตอุปกรณ์ Windows ของตนเป็นประจำ  อย่างที่จะเห็นได้จากการแจ้งเตือนให้อัพเกรด Windows 7 Home Premium และ Windows 7 Ultimate ที่ผู้ใช้จะได้รับข้อความแจ้งเตือนอยู่เป็นระยะ ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกปิดการแจ้งเตือนนี้ได้เอง

Microsoft กำลังบังคับให้ติดตั้ง PWA

แต่การบังคับให้อัปเดตโปรแกรม PWA ใน  Windows 10เหล่านี้เพื่อเสนอขายเว็บแอปของตนเองจะทำให้เกิดธงสีแดงด้านความเป็นส่วนตัวหลายประการ และก่อให้เกิดความไม่สบายใจแก่ผู้ใช้หลายรายเนื่องจากเป็นการบังคับให้มีการอัปเดตโปรแกรมโดยผู้ใช้ไม่ยินยอม แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามผู้ใช้สามารถถอนการติดตั้งโปรแกรมเหล่านี้ได้ด้วยการเข้าไปที่แผงควบคุมแล้วเข้าไปที่ โปรแกรมและคุณสมบัติหรือแอพการตั้งค่าจากนั้นเลือก แอพและคุณสมบัติ ก่อนที่จะทำการถอนการติดตั้ง

ติดตามเว็บไซต์ข่าวไอที 2020
ข่าวไอทีที่น่าสนใจMicrosoft ได้นำศูนย์ข้อมูลใต้น้ำขึ้นมาตรวจสอบอีกครั้ง หลังจากที่อยู่ใต้ท้องทะเลนานถึงสองปี

Similar Posts