March 31, 2024
เทคโนโลยี

Amazon One เครื่องสแกนฝ่ามือสำหรับการชำระเงินที่ปลอดภัยผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Amazon

Amazon One เครื่องสแกนฝ่ามือ

Amazon One เครื่องสแกนฝ่ามือ ของ Amazonได้ประกาศเปิดตัวระบบการชำระเงินแบบใหม่สำหรับร้านค้า ที่ชื่อว่าAmazon-Oneโดยเป็นเครื่องสแกนเนอร์ฝ่ามือของผู้ใช้ โดยให้ลูกค้าจ่ายเงินโดยวางฝ่ามือไว้กลางอากาศประมาณหนึ่งวินาทีเท่านั้น ไม่ต้องมีการสัมผัสที่อุปกรณ์แต่อย่างใด ซึ่ง Amazon-One นี้จะถูกทดลองใช้ที่ร้านค้าปลีกแบบออฟไลน์ของ Amazon หรือ Amazon Go ทั้งสองแห่งในซีแอตเทิลก่อนที่จะเริ่มใช้ที่สาขาอื่นๆ ต่อไปอนาคต ซึ่งAmazon-Oneนอกจากจะใช้ในการชำระเงินแล้ว อาจจะนำมาใช้กับบัตรสะสมคะแนน หรือใช้สำหรับการเข้าสนามกีฬาแทนการตรวจสอบบัตรประชาชน และลูกค้าหลายๆ คนก็มีความเชื่อว่าAmazon-Oneจะถูกนำมาใช้งานที่กว้างขวางนอกเหนือจากร้านค้าปลีกเท่านั้น

Amazon One เครื่องสแกนฝ่ามือ

Amazon One เครื่องสแกนฝ่ามือ ที่ปลอดภัยและรักษาความของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตรวจสอบด้วยไบโอเมตริกซ์ได้ให้ความเห็นว่า เครื่องสแกนฝ่ามือAmazon-Oneไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและยังมีโซลูชั่นที่วางจำหน่ายทั่วไป เนื่องจากการระบุตัวตนบนฝ่ามือเป็นการจับรูปแบบเส้นเลือดของฝ่ามือ โดยรูปแบบเหล่านี้แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละนิ้วและสำหรับแต่ละคน และเมื่อซ่อนอยู่ใต้ผิวหนังการปลอมแปลงจึงทำได้ยากมาก ดังนั้นระดับความปลอดภัยของการสแกนฝ่ามือจะใกล้เคียงกับการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งเมื่อนำระบบการระบุตัวตนด้วยฝ่ามือเปรียบเทียบกับการวิธีอื่นแล้ว อุปกรณ์การพิสูจน์ตัวตนแบบไบโอเมตริกซ์นี้จะมีอายุการใช้งานได้นานและปลอมแปลงหรือขโมยได้ยากกว่า ทั้งนี้ทาง Amazon ก็ยังไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าAmazon-Oneจะทำงานอย่างไร มีเพียงแต่ว่าบอกว่าจะใช้อัลกอลิทึมและฮาร์ดแวร์ที่ Amazon สร้างขึ้นเท่านั้น

ผลิตภัณฑ์ใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่

ในขณะที่กลุ่มพิทักษ์ความเป็นส่วนตัวของได้ระบุการตรวจสอบด้วยไบโอเมตริกซ์นั้น อาจจะเป็นการรุกรานสิทธิส่วนบุคคล เพราะการจดจำฝ่ามือ คือ เป็นการจดจำสิ่งที่เป็นส่วนตัวมากกว่าตัวเลือกอื่นๆ และกลุ่มดังกล่าวยังให้ความเห็นว่าไม่ควรมีบุคคลใดต้องให้ข้อมูลไบโอเมตริกซ์เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการ ดังนั้นการที่ Amazon ใช้การตรวจสอบไบโอเมตริกซ์ แบบAmazon-Oneสำหรับการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ เหมือนกับอุปกรณ์เฝ้าระวังในบ้านนั้น จะทำให้ประชาชนลดอำนาจลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การชำระเงิน Amazon One เครื่องสแกนฝ่ามือ

ทั้งนี้ Amazon ได้กล่าวว่าการชำระเงินผ่านAmazon-Oneนั้นไม่จำเป็นต้องมีบัญชีของ Amazon ในการลงทะเบียน ลูกค้าสามารถใส่บัตรธนาคาร และทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อเชื่อมโยงลายพิมพ์ฝ่ามือกับตัวเลือกในการชำระเงินกับ Amazon เท่านั้น และมีการให้ความมั่นใจด้วยว่าจะเข้ารหัสข้อมูลลูกค้าและจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัยในระบบคลาวด์ อีกทั้งลูกค้ายังสามารถลบข้อมูลของตนผ่านทางเว็บไซต์ของ Amazon ได้ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยและการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ติดตามเว็บไซต์ข่าวไอที 2020
ข่าวสารไอทีที่น่าสนใจเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่นธนาคาร ที่มีความก้าวไกลและสะดวกที่สุดต่อการเงินในปัจจุบัน

Similar Posts