March 29, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป เทคโนโลยี

Microsoft ได้นำศูนย์ข้อมูลใต้น้ำขึ้นมาตรวจสอบอีกครั้ง หลังจากที่อยู่ใต้ท้องทะเลนานถึงสองปี

Microsoft

Microsoft ได้จมศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ให้อยู่ใต้น้ำทะเลนอกชายฝั่งของหมู่เกาะ Orkney ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศสกอตแลนด์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 2018 ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า Project Natick โดยนักวิจัยของMicrosoftได้ดึงศูนย์ข้อมูลใต้น้ำขึ้นมาจากท้องทะเล เพื่อประเมินว่าศูนย์ข้อมูลที่จมไปนั้นสามารถทำงานได้ดีเพียงใด อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้เรื่องต่างที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้พลังงานภายในศูนย์ด้วย

Microsoft

Microsoft ศูนย์ข้อมูลอยู่ใต้น้ำทะเลนอกชายฝั่งของหมู่เกาะ Orkney ทำหน้าที่อะไรบ้าง

โดยข้อสรุปแรกที่ได้จากตรวจสอบศูนย์ข้อมูลใต้น้ำ คือ กระบอกสูบที่ดึงขึ้นมานั้นเต็มไปด้วยเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ มีอัตราความล้มเหลวต่ำกว่าศูนย์ข้อมูลทั่วไปที่อยู่บนบก โดยเมื่อตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกลากออกจากก้นทะเลลึกนอกชายฝั่ง ตรวจพบว่ามีเซิร์ฟเวอร์เพียง 8 เครื่องเท่านั้นที่ไม่สามารถทำงานได้ จากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่บรรจุไว้ทั้งหมด 855 เครื่อง

ซึ่งทีมงานของMicrosoftได้เหตุผลของการที่เซิร์ฟเวอร์ภายในศูนย์ข้อมูลใต้น้ำส่วนใหญ่ยังสามารถทำงานได้นั้น อาจจะเนื่องจากการที่ไม่มีมนุษย์อยู่บนเรือหรือภายในศูนย์ข้อมูลใต้น้ำเหมือนศูนย์ข้อมูลบนบก ทำให้บรรยากาศภายในศูนย์จะมีไนโตรเจนที่ช่วยลดการกัดกร่อนและมีอุณหภูมิที่พอเหมะต่อการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ จึงทำให้ส่วนใหญ่ ยังสามารถทำงานได้ดี

Microsoft ศูนย์ข้อมูลใต้น้ำ

ส่วนเหตุผลที่Microsoftเลือกชายฝั่งของหมู่เกาะ Orkney เป็นสถานที่ทดลองศูนย์ข้อมูลใต้น้ำ เนื่องจากหมู่เกาะ Orkney เป็นศูนย์กลางสำหรับการวิจัยพลังงานหมุนเวียน อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่มีอากาศค่อนข้างเย็น จนถึงหนาวเย็น นั่นจึงเป็นแนวคิดที่จะนำคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ลงไปทดสอบใต้น้ำแห่งนี้ เพื่อช่วยลดต้นทุนในการระบายความร้อนของตัวเครื่องและลดการปล่อยมลพิษจากการระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องด้วยเช่นกันหากได้ทำงานอยู่ใต้น้ำที่มีความหนาวเย็น

Project Natick ถือได้ว่าเป็นงานวิจัยของMicrosoftเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยโครงการนี้จะทดลองโดยการสร้างศูนย์ข้อมูลใต้น้ำทะเล ที่ใช้พลังงานสะอาดในการดำเนินงานและปล่อยมลพิษสู่บรรยากาศภายนอกให้น้อยที่สุด เนื่องจากหมู่เกาะ Orkney นั้นผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์

Microsoft สร้างศูนย์ข้อมูลใต้น้ำขึ้นมา

นอกจากนี้Microsoftยังได้วิเคราะห์ถึงความต้องการจัดเก็บข้อมูลและประมวลผลแบบคลาวด์เพิ่มมากขึ้น การใช้พลังงานและปล่อยมลพิษจากการระบบคลาวด์ก็ต้องเพิ่มมากขึ้น นั่นจึงทำให้Microsoftสร้างศูนย์ข้อมูลใต้น้ำขึ้นมา และหวังว่าจะสามารถให้บริการศูนย์ข้อมูลใต้น้ำเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต

ติดตามเว็บไซต์ข่าวไอที2020
บทความอื่น ๆMicrosoftสนับสนุนให้ Epicยื่นฟ้องศาลกรณีการบล็อกแอพพลิเคชั่น Fornite กับ Apple

Similar Posts