March 30, 2024
ข่าวไอที ข่าวไอทีคอมทั่วไป คอมพิวเตอร์ PC

โรงพยาบาลสระบุรี ถูกแฮกข้อมูล จาก Ransomeware โดนเรียกค่าไถ่ในตระกูลบิทคอยน์

โรงพยาบาลสระบุรี

โรงพยาบาลสระบุรี ต้อนรับเช้าวันที่ 9 เดือน 9 ที่หลายคนรอโปรโมชั่นลดราคาจากแอพพลิเคชั่นและร้านค้าต่าง ๆ อย่างใจจดใจจ่อ ด้วยข่าวการเรียกค่าไถ่ ซึ่งเป็นการเรียกค่าไถ่ที่เรียกได้ว่าไร้มนุษยธรรม และโหดร้ายที่สุด เพราะแฮกเกอร์ Ransomeware ได้ทำการแฮกข้อมูลของโรงพยาบาลสระบุรี เพื่อเรียกค่าไถ่เป็นสกุลเงินบิทคอยน์ที่สูงมาก ๆ

ซึ่งการเจาะยึดระบบโรงพยบาลในครั้งนี้ทำให้ทางโรงพยาบาลไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของคนไข้ได้ ส่งผลให้การรักษาเป็นไปอย่างล่าช้า ประกอบกับทางโรงพยาบาลเองสำรองข้อมูลคนไข้ล่าสุดเมื่อ 5ปีที่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันของคนไข้เพื่อใช้ในการดำเนินการรักษา

โรงพยาบาลสระบุรี

Ransomewareยึดระบบ โรงพยาบาลสระบุรี เพื่อเรียกค่าไถ่

ซึ่งการเจาะระบบเพื่อเรียกค่าไถ่ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในปีนี้ ก่อนหน้านี้ประมาณ  1 เดือน GARMIN นาฬิกาสำหรับผู้ออกกำลังกายก็โดนเจาะยึดระบบเช่นกัน ทำให้ผู้ใช้นาฬิกา GARMIN ทั่วโลกม่สามารถเข้าถึงระบบนาฬิกาของตนเองได้ GARMIN จึงจำเป็นต้องจ่ายค่าไถ่เป้นจำนวนเงินมหาศาลตามที่แฮกเกอร์เรียกมาก เพื่อคืนค่าให้ระบบนาฬิกาสามารถกลับมาใช้ได้เป็นปกติอีกครั้ง

โรงพยาบาลสระบุรี ถูกแฮกข้อมูล

ทั้งสองเหตุการณ์นี้อาจทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกไม่ปลอดภัยกับการเก็บข้อมูลบนฐานข้อมูลออนไลน์อีกต่อไป และเกิดการตั้งคำถามว่าเกลายเป็นเหยื่อด้วยหรือไม่ ดังนั้นเราอาจต้องพิจารณาการแบ่งปันข้อมูล และเก็บข้อมูลของเราให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ย้อนกลับไปที่บิทคอยน์ เราคงคุ้นเคยกับคำนี้กันมาสักพักใหญ่ ๆ ก่อนหน้านี้มีข่าวการเล่นหุ้นในสกุลบิทคอยน์ ที่ทำให้ผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลเสียหายเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันบิทคอยน์เริ่มเข้ามามีบทบืในฐานะสกุลเงินดิจิตอลที่เป็นสากล และเป็นไปได้ว่าอาจจะมาแทนเงินสกุลต่าง ๆ ของแต่ละประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งสกุลเงินบิทคอยน์จะสร้างความเป็นสากลให้กับการแลกเปลี่ยนมากขึ้น

โรงพยาบาลสระบุรีโดนเรียกค่าไถ่ในตระกูลบิทคอยน์ที่สูงมาก

ซึ่งโรงพยาบาลสระบุรีโดนเรียกค่าไถ่ในตระกูลบิทคอยน์ที่สูงมาก เป็นจำนวนเงินที่ยังไม่สามารถสรุปเป็นเงินจริงได้ในขณะนี้ แต่คาดการณ์ว่าเป็นจำนวนเงินมหาศาล ซึ่งการเรียกค่าไถ่จากโรงพยาบาลในครั้งนี้ผู้ที่รู้ข่าวต่างวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม

เพราะโรงพยาบาลหมายถึงนาทีชีวิตของผู้ป่วย แต่ในทางกลับกัน ไวรัสเหล่านี้มักถูกฝังไว้ตามเวบไซต์ต่าง ๆ และจะกระจายไปสู่ฐานข้อมูลต่าง ๆ ในโรงพยาบาลได้ก็ต่อเมื่อมีผู้เปิดใช้เวบไซต์อันตรายเหล่านั้น ซึ่งอาจจะหมายถึงระบบการรักษาความปลอดภัยในด้าน IT และการใช้ระบบ Anti ไวรัสของแท้เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ให้ถูกเรียกค่าไถ่ได้ขององค์กรอื่น ๆ ในประเทศด้วย

ติดตามเว็บไซต์ข่าวไอที 2020
ข่าวสารไอทีที่น่าสนใจประเทศอินเดียห้ามให้มีการใช้งาน แอพพลิเคชั่น PUBG Baidu

Similar Posts