March 30, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป

มาทำความรู้จักกับ เทคโนโลยี AI คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในปัจจุบัน

เทคโนโลยี AI

เทคโนโลยี AI ในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการดำเนินชีวิตของมนุษย์อย่างเรามากมาย ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่ในตอนนี้ใครหลายๆคนคงจะรู้จักและเริ่มคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ นั่นก็คือเทคโนโลยี AI ว่าแต่ความหมายของมันคืออะไร สามารถอำนวยความสะดวกให้กับเราได้มากแค่ไหน เทคโนโลยี วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับคำนี้กัน

เทคโนโลยี AI

ความหมายของเทคโนโลยี Artificial Intelligence หรือ เทคโนโลยี AI

 Artificial Intelligence หรือเรียกสั้นๆว่า AI เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีฝีมือ และลุยงานได้เหมือนมนุษย์ ซึ่งระบบ AI จะมีการเรียนรู้และตอบโต้คนเราได้หลายประเภทด้วยกัน ในภาษาไทยจะมีการให้คำนิยามกับคำนี้ว่า “ปัญญาประดิษฐ์” โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาช่วยในการทำงานหรือการแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ระบบ AI ตัวอย่างเทคโนโลยี AI ที่บอกเลยว่าน่าสนใจ เริ่มเป็นที่นิยมเอามาใช้งานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เทคโนโลยี AI คืออะไร

หลายคนอาจจะเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าระบบ AI นี้ได้เข้ามามีบทบาทอย่างไรในชีวิตประจำวันของเราบ้าง ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำระบบนี้เข้ามาใช้ประโยชน์มากมายหลายอย่าง โดยสามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้

  • การใช้งานระบบ AI ในการดึงข้อมูลและประมวลผล

ในตอนนี้ได้มีหลายธุรกิจนำระบบ AI มาใช้ในการทำงานมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบอัตโนมัติและการจดจำข้อมูล การโอนถ่ายข้อมูล รวมไปถึงการประเมินผลออกมาเป็นข้อมูล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเรามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ระบบ Call center ระบบดึงข้อมูลเอกสารหรือบัตรประชาชน

Artificial Intelligence หรือ เทคโนโลยี AI
  • การใช้ระบบ AI เพื่อทดแทนมนุษย์

หลายคนคงเคยเห็นการนำ AI ที่มีลักษณะเหมือนกับมนุษย์อย่างเรามาเป็นแบบในการโฆษณา หรือการนำเสนอ ถ่ายทอดสิ่งต่างๆโดยไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์อย่างแต่ก่อน ซึ่งระบบจะมีการจำลองให้มีลักษณะการเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางของมนุษย์ และตอบสนองต่อผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี นับได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ได้เห็น และมีความแม่นยำในการให้ข้อมูลต่างๆ

  • การโฆษณา

ยกตัวอย่างเช่นใน Facebook จะมีการจดจำการใช้งานของ แต่ละคน และคัดเลือกโฆษณาในสิ่งที่เราสนใจ ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าถึงสิ่งที่เราสนใจได้มากขึ้นกว่าเดิม

Similar Posts