March 29, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป

Microsoft สนับสนุนให้ Epic ยื่นฟ้องศาลกรณีการบล็อกแอพพลิเคชั่น Fornite กับ Apple

Microsoft

Microsoft ออกแรงสนับสนุนให้ EPIC Game บริษัทผู้พัฒนาเกม Fornite ให้มีการต่อสู้ทางกฎหมายกับ Apple อย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก Apple ได้บล็อกเกมยอดนิยมอย่าง Fornite ออกจาก App Store หลังจากที่ตรวจพบว่า EPIC จงใจฝ่าฝืนกฎของ Apple ที่มองว่านโยบายบางอย่างไม่เป็นธรรมและไม่สนับสนุนการพัฒนาเกม

เนื่องจาก Apple ไม่อนุญาตให้มีการเข้าถึงเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเกมของ EPIC บน iOS และ MacOS

Microsoft

Microsoft เห็นด้วยให้ EPIC Game ดำเนินการทางกฎหมายกับ Apple อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่Microsoftมีความเห็นว่าการห้ามเข้าถึงเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเกมผ่าน iOS และ MacOS นั้นเป็นการสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับนักพัฒนาเกมจำนวนมากและส่งผลต่อเทคโนโลยีการพัฒนาเกมอีกด้วย

เนื่องจาก EPIC เป็นเจ้าของ Unreal Engine ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นักพัฒนาเกมใช้ในการออกแบบกราฟิคต่างๆ ของเกม ที่ทั้ง EPIC ใช้ออกแบบเกม Fortnite  และนักออกแบบเกมจากสตูดิโออื่นๆ ก็ได้ใช้ Unreal Engine ในการสร้างเกมประเภท VR หรือเกมเสมือนจริง และเอฟเฟกต์พิเศษในรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ต่างๆ 

Microsoft

นอกจากนี้ ทีม Xbox ที่เป็นทีมพัฒนาเครื่องเล่นเกมส์แบบคอนโซลของMicrosoftก็เห็นด้วย ที่ให้มีการตรวจสอบว่า EPIC สามารถเข้าถึง iOS และ MacOS เวอร์ชั่นล่าสุดของ Apple นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับนักพัฒนาเกมและนักเล่นเกมแน่นอน

โดยทางMicrosoftยังได้เน้นย้ำอีกด้วยว่าการที่ Apple ปฏิเสธไม่ให้ EPIC เข้าถึงเครื่องมือสำหรับการพัฒนาเกมอย่าง Unreal Engine บน iOS และ MacOS ถือได้ว่าเป็นผลเสียต่อนักพัฒนาเกมและนักเล่นเกมเป็นอย่างมาก

และจากการที่ Apple ไม่อนุญาตให้ Xbox สามารถใช้งานบน iPhone ก็ยิ่งทำให้ Microsoft มองว่า Apple บริษัทที่พัฒนา iOS และ MacOS ขึ้นมานั้นเป็นบริษัทเดียวที่ปฏิเสธผู้บริโภคจากการเล่นเกมบนคลาวด์และเกมที่เป็นบริการสมัครสมาชิก

Microsoft

ส่วนทางด้านของ Apple เองก็มีความเห็นว่าบริษัทมีการใช้กฎต่างๆ อย่างเท่าเทียมกัน และจะไม่มีข้อยกเว้นให้กับผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นรายใดรายหนึ่งอย่าง EPIC เพราะบริษัทคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่จะให้น้ำหนักกับผลประโยชน์ทางธุรกิจของบริษัทมากกว่าการปกป้องความปลอดภัยให้กับลูกค้าของบริษัทเรา

ทั้งนี้ Apple และMicrosoftได้มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าวแล้ว และก็คิดว่าทาง Microsoftน่าจะเข้าใจดีถึงเหตุผลที่ Apple จะไม่อนุมัติให้ EPIC สามารถเข้าถึงเครื่องมือการพัฒนาเกมอย่าง Unreal Engine ผ่าน iOS และ MacOS อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ทาง Apple เองก็มีทีมในการเจรจาเรื่องข้อตกลงต่างๆ ใน App Store กับลูกค้า และยังได้ทำข้อตกลงต่างๆ อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยเช่นกัน

ฝากกดติดตามข่าวไอที 2020
ข่าวสารอื่น ๆGoogle อาจจะยอมจ่ายเงิน เพื่อให้ได้ข่าวที่มีคุณภาพ

Similar Posts