March 29, 2024
เทคโนโลยี

แจ็คหม่า สุดยอดเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซผู้ให้กำเนิด Alibaba

แจ็คหม่า สุดยอดเจ้าพ่อ

แจ็คหม่า สุดยอดเจ้าพ่อ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาวงการธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจ E-Commerce จากเดิมที่เคยเจริญรุ่งเรืองและกระแสมาแรงจากทางด้านตะวันตก โดยเฉพาะฟากฝั่งสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันกลับมีกลุ่ม E-Commerce ชื่อดังกระแสแรงเกิดขึ้นในทวีปเอเชียจากประเทศจีนนั่นก็คือวันที่กลุ่มธุรกิจอาลีบาบา Alibaba Group Holdings Limited ที่นอกจากจะโด่งดังในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ชื่อของแจ็คหม่าและกลุ่มบริษัทอาลีบาบาได้บุกทะยานไปทั่วทวีปเอเชียและข้ามไปบุกถึงประเทศฝั่งตะวันตกอีกด้วย

แจ็คหม่า สุดยอดเจ้าพ่อ

แจ็คหม่า สุดยอดเจ้าพ่อ โด่งดังในประเทศจีนและทวีปเอเชีย

แจ็คหม่าเขามีชื่อจริงๆว่า หม่า หยุน  เกิดในปี 1964 ที่เมืองหางโจวในประเทศจีน ในวัยศึกษาได้เข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยหางโจ้ รวมทั้งศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาที่วิทยาลัยธุรกิจเฉินกง โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นเขาไม่ได้เติบโตมาในแวดวงธุรกิจ E-Commerce แต่อย่างใด แต่เขาเป็นหลานชายของนักธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์ และมีความหลงใหลในด้านภาษาศาสตร์โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งตามประวัติของแจ็คหม่านั้นว่ากันว่าในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษา แจ็คหม่าได้สมัครเป็นไกด์นำเที่ยวให้กับฝรั่งที่เข้ามาเที่ยวในเมืองของตนเองแบบไม่คิดเงิน เพื่อเป็นการฝึกภาษาไปในตัว

แจ็คหม่า สุดยอดเจ้าพ่อ

ซึ่งก็ได้ผลดีเกินคาดเพราะเขาเก่งในด้านภาษาอังกฤษจนถึงขั้นการมาเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษด้านการค้าระหว่างประเทศในมหาลัยหนึ่งในประเทศจีนเลยทีเดียว ในช่วงหนึ่งในปี 1996 แจ็คหม่าตัดสินใจเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมายังเมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ  ซึ่งในช่วงเวลานั้น เป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจต่างๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เริ่มก่อร่างสร้างตัวโดยเฉพาะระบบการค้นหาข้อมูลผ่านระบบ Internet ซึ่งถือว่าเป็นยุคเริ่มต้น แจ็คหม่าก็มองเห็นถึงโอกาสเกี่ยวกับธุรกิจทางด้านนี้

เพราะในประเทศจีนยังไม่มีผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลผ่านระบบ Internet เหมือนกับที่มันเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นแจ็คหม่าก็ได้ทำการเปิดบริษัทเว็บไซต์ที่ได้รวบรวมข้อมูลบริษัทต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน หากจะเทียบกับประเทศไทยก็น่าจะเป็นเว็บไซต์ sanook.com และ hunsa.com ซึ่งโด่งดังเมื่อประมาณหลายสิบปีก่อนนั่นเอง ซึ่งถือว่าแจ็คหม่าอ่านขาดเป็นอย่างมาก

แจ็คหม่า สุดยอดเจ้าพ่อ

เพราะธุรกิจเว็บไซต์นี้เจริญเติบโตเป็นอย่างดีถึงขั้นรัฐบาลจีนได้ขอซื้อเว็บไซต์นี้ไป จากนั้นแจ็คหม่าก็นำเงินทุนที่ได้มาตั้งบริษัทใหม่อีกครั้งในปี 1999 โดยใช้ชื่อว่าเว็บไซต์อาลีบาบา โดยเวลาต่อมาทักมาได้เปิดเผยว่าเขามีแรงบันดาลใจมาจากนิทานเรื่องอาลีบาบากับโจร 40 คน นั้นเอง

โดยธุรกิจอาลีบาบาของแจ็คหม่านั้น เป็นธุรกิจเว็บไซต์เกี่ยวกับการให้บริการขายสินค้า โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าสำหรับผู้ผลิตสินค้าในประเทศจีน ซึ่งแจ็คหม่าบอกว่าเขาวางตัวของ www.alibaba.com เอาไว้เป็นจุดเชื่อมตัวแทนระหว่างบริษัทผู้ผลิตสินค้าในประเทศจีนกับในต่างประเทศมากกว่า การให้บริการของ

จากประเทศทางด้านตะวันตกที่เป็นการให้บริการเกี่ยวกับขายสินค้าของสะสมเสียมากกว่า ซึ่งแจ็คหม่าได้มีการแตกสาขาธุรกิจเป็นเว็บไซต์เถาเป่าซึ่งให้บริการร้านค้าปลีกของผู้ประกอบการชาวจีนในจีนแผ่นดินใหญ่ ให้เป็นช่องทางโชว์สินค้าซึ่งเจริญเติบโตเป็นอย่างมากถึงขั้นมีไอดอลหรือดาราที่เกิดขึ้นจากการให้บริการเป็นนางแบบนายแบบนายเว็บไซต์ taobao อีกด้วย

โดยแจ็คหม่าได้ตัดสินใจลงจากตำแหน่งประธานบริษัท Alibaba ในช่วงปลายปี 2019 เหลือเพียงตำแหน่งกรรมการในบริษัทเท่านั้น ซึ่งคนในวงการธุรกิจเฝ้ารอชมว่านักธุรกิจรายจากจีนชื่อดังนี้จะวางมือจากการธุรกิจหรือเพียงหาธุรกิจใหม่มาทำต่อไป

ฝากกดติดตามข่าวไอที 2020
ข่าวสารน่ารู้Google อาจจะยอมจ่ายเงิน เพื่อให้ได้ข่าวที่มีคุณภาพ

Similar Posts