March 29, 2024
มือถือ

เทคโนโลยีต่างๆ การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ แบบไหนดี เพื่อการปกป้องที่ดีที่สุด

การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ

การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ อีกหนึ่งปัญหาโลกแต่งของผู้ใช้งานมือถือ นั่นคือ การเลือกใช้ฟิล์ม ว่าจะติดฟิล์มรุ่นไหนดี เพราะหลากหลายแบรนด์ดังก็ได้ผลิตฟิล์มต่างๆออกมาหลายต่อหลายรุ่นเอามากๆ ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน จนทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เกิดความสับสน ว่าควรเลือกฟิล์มแบบไหนถึงจะดีที่สุด และเพียงพอต่อการใช้งาน

การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ 1

 การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ แบบไหนดีที่เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด

   1.ฟิล์มประเภท TPU

สำหรับฟิล์มชนิดนี้ จัดเป็นฟิล์มกันรอยลดแรงกระแทกที่บางเบาที่สุด ระดับ 5H และด้วยแผ่นฟิล์มที่บางเบานี้ ตัวฟิล์มจึงมีความยืดหยุ่นที่ค่อนข้างสูง และการสแกนนิ้วที่ค่อนข้างแม่นยำ แต่ตัวฟิล์มสามารถกระจายแรงกระแทกได้ดีในระดับ 5H เพียงเท่านั้น หากมือถือได้รับแรงกระแทกที่แรงเกินกว่านี้ ตัวฟิล์ม TPU อาจไม่สามารถปกป้องหน้าจอมือถือได้

การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ-ฟิล์มประเภท PMMA หรือ NANO

   2.ฟิล์ม PMMA หรือ NANO

จัดเป็นอีกฟิล์มที่ติดง่าย และมีความใสเอามากๆ สำหรับฟิล์มประเภท PMMA หรือ NANO โดยความแข็งแรงของฟิล์มนี้ จะมากกว่าฟิล์มประเภท TPU ขึ้นมาอีก 1-2 ระดับ นั่นคือระดับ 5H – 7H ทำให้การซึมซับแรงกระแทกนั้นมากกว่าฟิล์ม TPU อยู่เล็กน้อย และความหนาที่ไม่มากนี้ ทำให้การสแกนนิ้วค่อนข้างแม่นยำ แต่ปัญหาของฟิล์มชนิดนี้ คือเมื่อใช้ไปนานๆ อาจเกิดรอยขนแมวได้ค่อนข้างง่าย

การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ-ฟิล์มกระจก / กระจกนิรภัย

   3.ฟิล์มกระจก / กระจกนิรภัย

เป็นอีกฟิล์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะให้ความรู้สึกในการสัมผัสที่ดี เหมือนสัมผัสหน้าจอเปล่ามากที่สุด โดยจุดเด่นคือ ให้ความรู้สึกที่ดีเมื่อสัมผัส และรองรับแรงกระแทกในระดับ 9H ซึ่งถือว่าแข็งแรงมากที่สุดในฟิล์มมือถือ ทั้งยังไร้รอยขนแมว และติดตั้งได้ง่าย ข้อเสียคือฟิล์มกระจกส่วนมากจะมีขอบดำ เพื่อปกปิดตำหนิของของกาว และฟองอากาศ รวมถึงการสแกนนิ้วที่ทำออกมาไม่ดีเท่าฟิล์มแบบ TPU และ PMMA

การเลือกฟิล์มหน้าจอมือถือ-ฟิล์มกระจกแบบ UV / กระจกนิรภัยแบบ UV

   4.ฟิล์มกระจกแบบ UV / กระจกนิรภัยแบบ UV

เป็นฟิล์มที่ดีที่สุด ในบรรดาฟิล์มทั้งหมดที่กล่าวมา ด้วยคุณสมบัติของกาว UV ที่เป็นสารเหลวที่กระจายตัวอย่างสม่ำเสมอทำให้การติดตั้งฟิล์มมีความแน่น เหนียว ทำให้การสัมผัสค่อนข้างแม่นยำ แต่ข้อเสียก็ค่อนข้างเยอะ เพราะมีราคาที่แพง และติดตั้งยาก รวมถึงการสแกนนิ้วที่ทำออกมาไม่ดีเท่าฟิล์มแบบ TPU และ PMMA ฟิล์มประเภทนี้จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าที่ควร แม้จะเป็นฟิล์มกันรอยที่ดีที่สุดก็ตาม

   วงการไอทีมือถือ “เทคโนโลยีต่างๆ ของฟิล์มหน้าจอมือถือ เลือกแบบไหนดี เพื่อการปกป้องที่ดีที่สุด” หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆตัดสินใจในการเลือกใช้ฟิล์มกันรอยที่เหมาะกับการใช้งานได้ไม่มากก็น้อย

ข่าวสารมือถืออื่น ๆที่น่าติดตาม โทรศัพท์ มือถือ Google 5 รุ่น ใหม่โลกของอินเตอร์เน็ต ออกมาโดยเฉพาะโทรศัพท์ Pixel

Similar Posts