March 29, 2024
เทคโนโลยี

นวัตกรรมแนวประหยัดพลังงานด้วยเทคโนโลยี “ECO” จากไม้สนญี่ปุ่น

นวัตกรรมแนวประหยัดพลังงาน

นวัตกรรมแนวประหยัดพลังงาน ปัจจุบันที่โลกกำลังประสบณ์ปัญหาภาวะโลกร้อนทำให้มนุษย์เริ่มใส่ใจเกี่ยวกับการหันมาใช้งาน ECO ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น เทคโนโลยีลดใช้พลังงาน ที่กำลังมาแรงในบ้านเราด้วยการจับมือระหว่างมหาวิทยาลัยศรีปทุมและเครือข่ายมหาวิทยาลัยจากประเทศญี่ปุ่นได้ร่วมมือกันสร้างสถาปัตยกรรมเรือนไม้ญี่ปุ่นขึ้นมาแห่งแรกในประเทศไทยที่แฝงไปด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยที่จะช่วยทำให้ตัวบ้านอยู่กับผู้อาศัยได้นานขึ้นอีกด้วย นับว่าเป็นอีกนวัตกรรมที่น่าจับตามองอีกชิ้นอย่างมากเลยทีเดียว

นวัตกรรมแนวประหยัดพลังงาน

เทคโนโลยีสุดล้ำสมัยกับ นวัตกรรมแนวประหยัดพลังงาน “ECO” จากไม้สนญี่ปุ่น เพื่อลดปัญหาโลกร้อน

รายละเอียดของสิ่งปลูกสร้างชิ้นนี้

            โดยสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ถูกคิดให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นด้วยการนำ ECO ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะเป็นมิตรต่อโลกเข้ามาในการสร้างที่อยู่อาศัยชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อลดปัญหาโลกร้อน ทางมหาวิทยาลัยจึงได้เริ่มสร้างบ้านทดลองขนาด 70 ตารางเมตรที่ใช้วัตถุดิบหลักเป็นไม้สนจากญี่ปุ่นหรือในบ้านเราเรียกว่า ไม้สุกิ ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นที่มีความหอมและยังมีประสิทธิภาพเทียบเท่าได้กับไม้สักของไทย

นวัตกรรมแนวประหยัดพลังงาน

ภายในตัวบ้านยังมีเทคโนโลยีอย่าง เทคโนโลยีป้องกันแผ่นดินไหว แผ่นป้องกันเสียง ป้องกันความร้อนและความเย็น เป็นต้น นอกจากนี้ตัวบ้านยังถูกออกแบบในการประกอบให้ปลวกไม่สามารถกัดกินบ้านของผู้อยูอาศัยและหน้าต่างที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เรียกได้ว่าเป็น สถาปัตยกรรมเรือนไม้ ที่ปกป้องทั้งผู้อาศัยและตัวบ้านเองได้ในตัวที่แปลกใหม่มากๆ

นวัตกรรมแนวประหยัดพลังงาน

สิ่งที่พัฒนาต่อยอดในอนาคต

            ECO เรียกได้ว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ยุคใหม่ที่จะมาบรรเทาอาการป่วยของโลกได้ขึ้นมากเรื่อยๆ ซึ่งในต่างประเทศหลายแห่งก้เริ่มที่จะเห็นคุณค่าและหันมาใช้งานสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้มากขึ้น โดยได้เริ่มจาก เทคโนโลยีลดใช้พลังงาน ชิ้นนี้ก็จะช่วยให้นักศึกษาได้มุมมองใหม่ๆ และเห็นวิธีที่จะนำไปใช้ในอนาคตนับว่าเป็นการยกระดับให้ช่างไม้ของไทยได้เป็นที่จับตามองของโลกอีกครั้ง ดังนั้นถือว่าแนวคิดและสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้เป็นการจับมือของสองประเทศที่แน่นอนได้ว่าจะเปลี่ยนหลายสิ่งหลายอย่างให้โลกนี้ได้เป็นอย่างดี

ฝากกดติดตามข่าวไอที 2020

บทความที่น่าสนใจเรื่อง 3 เทคโนโลยีการเกษตร ที่บอกเลยว่าน่าสนใจ เหมาะกับเกษตกรยุคใหม่มาก ๆ

Similar Posts