April 1, 2024
ข่าวไอทีคอมทั่วไป

Facebook โดยใช้ AI เข้ามาเป็นตัวช่วย ลบข้อความแสดงความเกลียดชังที่โพสท์ลงในอินเทอร์เน็ต

Facebook

                Facebook เปิดเผยว่ากำลังตรวจจับคำพูดที่แสดงความเกลียดชังโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในเชิงรุก โดยรายงานของFacebook ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้คำพูดแสดงความเกลียดชังที่บริษัท ประเมินว่าจะพบคำพูดแสดงความเกลียดชัง 10 ถึง 11 ครั้งสำหรับการดูเนื้อหาทุกๆ 10,000 ครั้ง

Facebook

Facebook ตั้งข้อสังเกตว่า คำพูดแสดงความเกลียดชังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

                ข้อมูลที่Facebook นำเสนอรายงานนั้นมาจากตัวอย่างโพสต์แบบสุ่มและวัดการเข้าถึงของเนื้อหา แต่อย่างไรก็ตามFacebook ยืนยันว่าจะลบคำพูดแสดงความเกลียดชังในเชิงรุกก่อนที่ผู้ใช้จะรายงาน โดยในช่วงสามเดือนที่ผ่านมามีการลบคำพูดแสดงความเกลียดชังในFacebook และ Instagram ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์เป็นเชิงรุกโดยใช้ AI เข้ามาเป็นตัวช่วย

การลบคำพูดแสดงความเกลียดชังใน Facebook และ Instagram ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์เ

                จากการดำเนินการของFacebook ดังที่กล่าวมาข้างต้น ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากจากความพยายามครั้งแรกในช่วงปลายปี 2017 ที่Facebook พยายามลบข้อความแสดงความเกลียดชังในเชิงรุกจากที่เคยทำได้เพียง 24 เปอร์เซ็นต์ให้มีความสามารถในการทำได้มากขึ้นโดยเนื้อหาประมาณ 645,000 ชิ้นถูกลบออกในไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 ในขณะที่ 6.5 ล้านถูกลบออกในไตรมาสที่สามของปี 2020

                Facebookกล่าวว่าการลบข้อความแสดงความเกลียดชังออกบางส่วนนั้นขับเคลื่อนโดยการพัฒนา AI ของFacebook โดยบริษัทได้เปิดตัวการแข่งขันวิจัยในเดือนพฤษภาคมสำหรับระบบที่สามารถตรวจจับข้อความที่แสดงความเกลียดชังได้ดี ในรายงานล่าสุดได้กล่าวถึงความสามารถในการวิเคราะห์ข้อความและรูปภาพควบคู่กัน

Facebook โดยใช้ AI เข้ามาเป็นตัวช่วย

                อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ยังมีข้อจำกัดที่ชัดเจน ดังที่Facebook ตั้งข้อสังเกตว่า คำพูดแสดงความเกลียดชังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด สังเกตได้จากเทรนด์ใหม่หรือข่าวสารต่างๆ การตรวจจับข้อความขึ้นอยู่กับความสามารถของFacebook ในการวิเคราะห์ภาษาหลายภาษาและจับเทรนด์เฉพาะประเทศตลอดจนวิธีที่Facebook ใช้กำหนดคำพูดแสดงความเกลียดชังซึ่งเป็นหมวดหมู่ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดตามช่วงเวลาFacebook มีความพยายามในการใช้ AI ทำการตรวจสอบและลบข้อความที่แสดงความเกลียดชังหรือมีความรุนแรงต่างๆโดยใช้ผู้ดูแลที่เป็นคนจริงๆให้น้อยลง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ทำให้พนักงานไม่สามารถเข้ามาทำงานที่บริษัทได้อย่างเต็มที่ และ Facebookเองก็ยังไม่อนุญาตให้พนักงานทำการรวจสอบเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อนสูงจากบ้านของตนเนื่องมาจากเหตุผลด้านความ

สามารถกดติดตาม วงการไอที มือถือ
บทความดี ๆ ของไอทีที่น่าสนใจ ดีหรือไม่เมื่อ facebook จะผนวก messenger และ instagram เข้าด้วยกัน

Similar Posts