March 30, 2024
เทคโนโลยี

Internet of Things หรือ IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ มีความสะดวกสบายมากขึ้นในการเชื่อมโยงกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคต่างๆ

IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ

                IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลมากมายกับชีวิตประจำวันของเรา ที่จะช่วยให้ชีวิตของ เรามีความสะดวกสบายมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีIoTหรือเรียกว่า Internet of Things เป็นเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ช่วยให้ชีวิตของเราเชื่อมโยงกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพียงแค่ปลายนิ้วมือเข้ากับอุปกรณ์การใช้งานต่างๆ เช่นSmart Home, Smart Network, Smart Intelligent Transportationเป็นต้น

IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ

IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ ช่วยในเรื่องของสินค้าและ บริการให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย

                IoTถูกคิดค้นตั้งแต่ปี 1999 โดย Kevin Ashton แต่ยังไม่ได้นำมาให้กันอย่างแพร่หลายเหมือนกับในปัจจุบันนี้ที่IoTเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น เพราะว่าตอนนี้มีการคิดค้นพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เยอะมากและ ยังมีการแข่งขันในตลาดค่อนข้างสูงจึงทำให้ราคาของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคมีราคาถูก ผู้คนสามารถซื้อมาได้อย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ผู้ประกอบการก็หันมาใช้เทคโนโลยีIoT มาช่วยในเรื่องของสินค้าและ บริการให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็วอีกด้วย

Internet of Things หรือ IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ

                ประโยชน์ของIoT มีมากมายหลายด้านเช่น ด้านการแพทย์ ในเรื่องของการฝังไมโครชิพในร่างกายของผู้ป่วยเพื่อติดตามความผิดปกติโดยสามารถส่งข้อมูลให้กับแพทย์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยที่ไม่ต้องมาที่โรงพยาบาล หรือถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินแพทย์ก็สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที ด้านการโฆษณา จะช่วยลดต้นทุนโดยสามารถยิงโฆษาผ่านทางโซเชียลต่างๆ ได้อย่างตรงจุดมุ่งหมาย ด้านชีวิตประจำวัน จะเป็นเรื่องSmart Home ต่างๆ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น นาฬิกา Smart watchจะช่วยตรวจวัดด้านสุขภาพ รวมทั้งเก็บเป็นสถิติเพื่อวัดความแข็งแรงของร่างกายเป็นต้น

IoT เทคโนโลยีอัจฉริยะ ช่วยในเรื่องของสินค้า

                ข้อเสียของ IoT ย่อมมีอย่างแน่นอนเนื่องจากIoT เป็นเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ต้องอาศัยอินเตอร์เน็ตดังนั้นหากว่าพื้นที่ใด หรือบุคคลใดไม่มีอินเตอร์เน็ตก็จะไม่สามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้ ความปลอดภัยของระบบก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง เนื่องจากว่าข้อมูลอาจจะถูกโจรกรรมได้ โดยจะต้องมีการอัพเดทซอฟแวร์อยู่เสมอเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลส่วนตัว หรือจะเป็นความผิดพลาดในการประมวลผลของซอฟแวร์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีการดูแลและ พัฒนาอยู่เสมอมิเช่นนั้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคของเราอาจจะเกิดการประมวลผลที่ผิดพลาดได้อีกด้วย

สามารถกดติดตาม เทคโนโลยี
ข่าวสารไอทีที่น่าสนใจ เทคโนโลยีที่มาแรง และน่าจับตามองมาก ๆ ในยุคนี้

Similar Posts